Điểm khác biệt (PoD): Chiến lược kinh doanh vs. Chiến lược thương hiệu

Có hay không sự khác nhau trong tiếp cận về điểm khác biệt (PoD) giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu? Đây là vấn đề khá thú vị đặt ra trong một buổi hội thảo thuộc dự án tư vấn chiến lược kinh doanh cho khách hàng của tôi. Câu trả lời có thể vắn tắt như sau:

 

Điểm chung giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu là cách hiểu về sự khác biệt (PoD): sự khác biệt được hiểu là những thuộc tính sản phẩm độc đáo, lợi ích vượt trội hay vị thế cạnh tranh, nó có giá trị đối với nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.

Ở góc độ chiến lược thương hiệu, người làm thương hiệu không phải tập trung vào cách thức tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà là tìm ra những điểm khác biệt và có giá trị mà sản phẩm đã có hoặc có thể cải thiện và tập trung nỗ lực marketing – đặc biệt là truyền thông – vào việc tạo dựng và củng cố những điểm khác biệt đó trong tâm trí khách hàng. – tức là, định vị thương hiệu và truyền thông thương hiệu.

Ở góc độ chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp không chỉ định vị thương hiệu và truyền thông thương hiệu của mình mà phải tạo dựng được đặc tính khác biệt cho sản phẩm bằng việc đầu tư vào xây dựng các năng lực cốt lõi như thiết kế/R&D, cung ứng, sản xuất, phân phối. Ô-tô của Honda có điểm khác biệt là độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, và để đảm bảo điều đó, Honda đã phát triển năng lực chế tạo động cơ tiết kiệm nhiên liệu và năng lực chế tạo không lỗi. Để có được sự khác biệt, doanh nghiệp phải sáng tạo, nghĩ khác, làm khác.

Như vậy, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu phải là một bộ phận không thể thiếu nếu muốn chuyển tải và để lại dấu ấn những nỗ lực và thành quả trong việc tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp đến khách hàng.

Ngược lại, người làm thương hiệu không chuyên nghiệp vì quá tự tin vào các công cụ marketing và branding có thể “bóp chết” thương hiệu của doanh nghiệp khi bắt tay xây dựng mà quên đi yếu tố cốt lõi. Họ có xu hướng nói quá (thực chất là nói dối) những gì mà sản phẩm của doanh nghiệp không có hoặc không thể tạo ra bằng khả năng của mình. Xu hướng này rất tiếc đang rất thịnh hành ở Việt Nam, trong đó ngành sản xuất thực phẩm chức năng và dược phẩm là một điển hình.

Nguồn ngoquynham.net

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Điểm khác biệt (PoD): Chiến lược kinh doanh vs. Chiến lược thương hiệu

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003