Nghiên cứu thị trường: Công thức nào để đo lường quy mô thị trường?

Cho dù doanh nghiệp của bạn đang tấn công vào thị trường mới, mở rộng kinh doanh hay cho ra mắt sản phẩm mới, điều quan trọng là bạn nắm được quy mô của thị trường hoặc doanh thu có thể đạt được trước khi đưa ra bất cứ quyết định đầu tư nào. Không chỉ có vậy, quy mô của thị trường có thể tấn công vào hay cụ thể hơn là quy mô của phân khúc mà sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể thâm nhập là một yếu tố mang tính quyết định hơn cả.

Có hai câu hỏi quan trọng mở ra cánh cửa cho việc xây dựng chiến lược mà các giám đốc marketing cần chuẩn bị trong quá trình nghiên cứu thị trường cho mọi sản phẩm của doanh nghiệp đó là.

  • Chúng ta đang đi hướng tới điều gì?
  • Thực hiện mục tiêu bằng cách nào?

Để trả lời được những câu hỏi này, quy mô thị trường là một yếu tố quan trọng của bản Nghiên cứu thị trường và cần được quan tâm tới trước vì đó là trọng tâm của xây dựng chiến lược.

Quy mô thị trường trả lời cho những câu hỏi chiến lược sau… Bằng cách trả lời những câu hỏi sau…
  • Ta có nên đầu tư vào sản phẩm/thị trường này không?
  • Ta có nên tăng vốn đầu tư vào sản phẩm/thị trường này không?
  • Ta có nên giảm vốn đầu tư vào sản phẩm/thị trường này không?
  • Thị trường có đủ lớn và hấp dẫn?
  • Thị trường có đang phát triển đúng hướng?
  • Thị trường có đang chuyển động nhanh?
  • Thị trường có mang lại lợi nhuận?

Đương nhiên, việc chỉ tính toán quy mô thị trường không đưa đến quyết định có đầu tư hay không; những dữ liệu từ các nghiên cứu khác sẽ được dùng để phân tích điểm mạnh và điểm yếu của cuộc đua trên thị trường; lợi nhuận và số tiền quay hồi từ vốn, v.v…

Hơn nữa, việc tính toán quy mô thị trường không trả lời được câu hỏi “Thực hiện mục tiêu bằng cách nào?”. Câu hỏi này cần được giải quyết bằng những nghiên cứu định tính, tại sao ý tưởng lại được chọn, những kênh phân phối được triển khai như thế nào, và khách hàng mục tiêu là ai và làm thế nào để thuyết phục được họ?

Trước khi nhà nghiên cứu thị trường đưa ra quyết định về cách tiếp cận việc đánh giá kich cỡ thị trường, quyết định đó cần được xem xét dựa trên:

  • Mức độ chính xác của đánh giá
  • Thời gian thực hiện đánh giá

Chi phí thu thập dữ liệu rất có liên quan tới cả hai vấn đề trên.

Thời gian và Sự chính xác của việc tính toán quy mô thị trường

Thời gian thực hiện những bản nghiên cứu thị trường luôn được yêu cầu cao. Một cuộc họp ban hoặc hội đồng đầu tư sẽ đặt ra giới hạn thời gian thực hiện cuộc nghiên cứu thị trường và người thực hiện nghiên cứu thị trường phải quyết định tính khả thi của dự án dựa trên những thời hạn này.

Những người quản lý có vai trò lớn hơn những nhà nghiên cứu thị trường trong việc quyết định độ chính xác của bản nghiên cứu thị trường. Thường thì họ chỉ cần ước lượng những con số này. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, yêu cầu về sự chính xác cao hơn do sự đầu tư lớn so với toàn bộ thị trường.

Nhìn chung, quy mô thị trường không phải là yếu tố quan trọng đối với một bản nghiên cứu thị trường khi:
•    Dự án nghiên cứu thị trường rất nhỏ so với quy mô thị trường
•    Đây là bản nghiên cứu thị trường sơ cấp
•    Mục tiêu chính là trả lời cho câu hỏi “Bằng cách nào chúng ta thực hiện mục tiêu đó?” hơn là “Chúng ta đang hướng tới điều gì?”

Mặt khác, mức độ chính xác cao được yêu cầu trong các trường hợp sau:
•    Khi dự án đầu tư lớn so với quy mô thị trường tổng thể và nhà đầu tư đặt mục tiêu có được thị phần lớn.
•    Có một xu hướng thể hiện qua quy mô thị trường của các năm.
•    Phân chia các thành phần của thị trường để xác định khách hàng mục tiêu

Trong nghiên cứu thị trường, hiếm khi có thể chỉ ra mức độ chính xác cụ thể của việc đánh giá thị trường, bởi vì phương pháp để tính toán quy mô thị trường nhìn chung thường mang tính chủ quan và không dựa trên những con số thống kê cụ thể. Trên thực tế, hầu hết các đánh giá về quy mô thị trường thông thường có độ chính xác chênh lệch từ +15-20%, dao động +10-15% được coi là tương đối chính xác. Những nhà nghiên cứu thị trường khẳng định mức độ chính xác là +5% thì gần như là họ đang không thành thật với chính họ và chủ đầu tư.

Công thức tính quy mô thị trường

Mọi nhà nghiên cứu thị trường đều muốn đạt được độ chính xác cao nhất với chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, không có quy tắc nào được đặt ra để làm điều này. Đối với sản phẩm này thì quy mô thị trường được cung cấp sẵn trong các bản kế hoạch hoặc qua những hợp đồng kinh doanh; với một sản phẩm khác, những con số này cần được tìm tòi hoặc thống kê qua những bản khảo sát nghiên cứu thị trường cụ thể. Giả sử doanh nghiệp bắt buộc phải đánh giá quy mô thị trường, sau đây là các bước thực hiện.

Tìm kiếm thông tin từ các đơn vị, tổ chức

Tìm kiếm dữ liệu về quy mô thị trường từ nguồn của các cơ quan chính phủ và cơ quan thương mại.

Nghiên cứu bên cung của thị trường

Xây dựng một bức tranh về bên cung của thị trường bằng cách tính doanh số mà công ty đã bán ra.

Lúc này nhà nghiên cứu thị trường có thể cần đến một số tham vấn từ nhiều nguồn khác nhau để bao quát được doanh số của nhà cung cấp. Nhà nghiên cứu thị trường có thể bắt đầu thu thập thông tin từ báo cáo, dữ liệu của một số công ty nghiên cứu thị trường (có trả phí).  Tuy nhiên, doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa) thường không công khai con số doanh thu chính xác, do đó, là một nhà nghiên cứu thị trường thông minh cần biết sàng lọc, phán đoán dựa trên những quan sát thị trường và so sánh với các sản phẩm khác.

Các bài viết trên tạp chí thương mại, kinh tế không chỉ cung cấp thông tin về mặt doanh thu mà còn có những thông tin hữu ích cho nhà nghiên cứu thị trường như nguồn nhân lực, năng suất lao động…

Khi tìm ra tổng doanh thu của thị trường, điều quan trọng là tìm ra nhà cung cấp tạo ra nguồn thu nhập đó. Các doanh nghiệp có thể tính toán thu nhập dựa vào bên cung của thị trường bằng cách:

•    Tìm ra tất cả các nhà cung cấp trên thị trường
•    Tìm ra tổng doanh thu của những doanh nghiệp này
•    Dự đoán tỉ lệ trong doanh thu của sản phẩm đang được nghiên cứu.

Có một số khó khăn trong việc này, đặc biệt là khi nghiên cứu về những sản phẩm được cung cấp bởi các công ty lớn:
•    Tìm ra doanh thu phù hợp với sản phẩm đang được nghiên cứu
•    Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng tham gia vào thị trường vì vậy doanh thu của họ cũng cần được tính

Nghiên cứu bên cầu của thị trường

Phương pháp tính toán dự vào bên cầu của thị trường là một cách kiểm tra chéo với phương pháp tính toán dự trên bên cung của thị trường. Nói một cách ngắn gọn, nếu như một ai đó đang mua một sản phẩm, chắc chắn phải có một ai khác đang bán sản phẩm đó. Cách làm này dựa chủ yếu vào dữ liệu thu thập được từ các bản khảo sát nghiên cứu thị trường. Các doanh nghiệp cần phỏng vấn những khách hàng mục tiêu, thu thập số liệu về sức mua của họ đối với sản phẩm đang được nghiên cứu. Những dữ liệu này sau đó được dùng để ước lượng thị trường nói chung. Phương pháp nghiên cứu bên cầu của thị trường được áp dụng tốt nhất khi các doanh nghiệp trong thị trường có hoạt động và sản phẩm tương tự nhau.

Nghiên cứu thị trường được sử dụng với thị trường đã xuất hiện, thị trường mới hoặc thị trường ở một vùng địa lí khác. Đối với nhiều doanh nghiệp, doanh thu tăng trưởng lớn nhất đối với khách hàng hiện tại. Nhóm khách hàng hiện tại đã được thuyết phục và ưa thích sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Hơn nữa, họ có lòng tin và sự hài lòng với những hoạt động của công ty. Vì vậy, họ thường quan tâm khi có những sản phẩm, dịch vụ mới. Tuy nhiên, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới là điều cần thiết nhưng chứa nhiều rủi ro. Nghiên cứu thị trường là điều bắt buộc trong những quyết định này.

Nguồn: b2binternational.com
Do Công ty Tư vấn Quản lý OCD lược dịch

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Nghiên cứu thị trường: Công thức nào để đo lường quy mô thị trường?

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003