Quản lý chất lượng khảo sát trong Nghiên cứu thị trường

Ngày nay, nghiên cứu thị trường được áp dụng rất phổ biến trong xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng kế hoạch marketing/bán hàng, kiểm tra ý tưởng sản phẩm mới, nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng, trong đó khảo sát thị trường để thu thập thông tin sơ cấp ngày càng được doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn do đáp ứng tốt hơn nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.



Chất lượng thông tin thu thập trong nghiên cứu thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng, vì nếu thông tin thu thập không chính xác, khách quan thì tất cả các công việc phân tích, đánh giá phục vụ cho nghiên cứu thị trường ở giai đoạn tiếp theo đều vô nghĩa.

Trong nghiên cứu thị trường, vấn đề khó khăn lớn nhất trong vấn đề quản lý chất lượng là thường có nhiều bên tham gia và tiến hành trên địa bàn rộng. Việc làm cho thông tin thu thập bị sai lệch, thiếu tính khách quan có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân: từ chọn mẫu, từ phỏng vấn viên, người trả lời, từ khâu nhập liệu.

  • Nguyên nhân chọn mẫu: xác định cỡ mẫu điều tra hoặc chọn mẫu điều tra không đúng phương pháp, không đảm bảo tính đại diện.
  • Nguyên nhân từ phỏng vấn viên: phỏng vấn viên giả mạo phiếu, không có kỹ năng phỏng vấn, hoặc tác động chủ quan vào ý kiến của người trả lời.
  • Nguyên nhân từ người trả lời: che dấu các thông tin nhạy cảm, cung cấp sai lệch thông tin do hạn chế về nhận thức.
  • Nguyên nhân từ khâu nhập liệu: nhập liệu sai so với phiếu trả lời.

Để kiểm soát được các vấn đề trên, cần có một quy trình quản lý khảo sát được thiết kế khoa học, chặt chẽ và phải được tuân thủ một cách nghiêm túc, cụ thể:

  • Về quy trình tính toán cỡ mẫu và chọn mẫu: cần tuân thủ theo phương pháp xác định cỡ mẫu và chọn mẫu, phù hợp với các kỹ thuật phân tích sẽ được áp dụng, đối tượng, đặc thù và mục tiêu nghiên cứu.
  • Tuyển chọn phỏng vấn viên: Phỏng vấn viên được lựa chọn là những người có kinh nghiệm thực hiện khảo sát và các kỹ năng giao tiếp tốt, được đào tạo kỹ lưỡng đặc biệt là về bảng hỏi, có cung cấp kèm theo các tài liệu hướng dẫn về bảng hỏi và quy trình thực hiện.
  • Cơ chế giám sát: có cơ chế giám sát chéo, nhiều cấp giám sát, giám sát ngẫu nhiên tại địa bàn, giám sát qua điện thoại và kiểm tra logic của dữ liệu thu thập. Các phương thức giám sát sẽ được áp dụng phù hợp với đặc thù và điều kiện của từng cuộc khảo sát, nhưng ít nhất cần kết hợp hai phương thức trở lên.
  • Xác minh thông tin: Khi phát hiện ra có yếu tố sai lệch hoặc giả mạo, thiếu tính khách quan thì bản thân phiếu đó, hoặc các phiếu được thực hiện bởi cùng phỏng vấn viên sẽ được tiến hành xác minh lại. Trong một số trường hợp, có thể phải loại bỏ những phiếu giả mạo ra khỏi kết quả khảo sát.

Trong các dự án nghiên cứu thị trường do OCD  thực hiện, tất cả các vấn đề trên được quản lý chặt chẽ. Chúng tôi tự hào vì các báo cáo nghiên cứu thị trường đều được khách hàng đánh giá cao về tính xác thực, phân tích kỹ lưỡng và có giá trị thực tiễn đối với khách hàng.

 

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Quản lý chất lượng khảo sát trong Nghiên cứu thị trường

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003