Bức tranh toàn cảnh về xu hướng sử dụng công cụ quản lý và sự hài lòng

Từ năm 2006, số lượng các công cụ sử dụng trong quản lý có xu hướng giảm (hình 1). Đây là tín hiệu tốt phản ánh một phần thực tế về sự hài hòa giữa công cụ và đối tượng khảo sát. Nó cũng chứa đựng một thông điệp: Dưới thách thức tăng trưởng và nhu cầu đầu tư cạnh tranh, các công ty hiện nay đang sử dụng các công cụ quản lý một cách sâu sát và bài bản hơn thay vì chạy theo những công cụ mới nhất. Bài học kinh nghiệm rút ra trong suốt 20 năm qua là nhà điều hành cần theo đuổi chiến lược dài hạn, tìm ra công cụ phù hợp và sau đó ứng dụng nó đúng thực trạng của công ty – chứ không phải điều ngược lại. Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi xin trích đăng một phần báo cáo Công cụ Quản lý và Xu hướng sử dụng năm 2013 của Bain & Company. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến bức tranh toàn cảnh về Công cụ được sử dụng và độ hài lòng của người sử dụng.

Hình 1: Doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng nhiều công cụ quản lý hơn các công ty nhỏ, nhưng xu hướng sử dụng chung giảm

Có Năm công cụ được sử dụng nhiều nhất lần lượt, Xây dựng chiến lược, Quản lý quan hệ khách hàng, Khảo sát sự gắn kết của nhân viên, So sánh cạnh tranhThẻ điểm cân bằng (hình 2). Sự đa dạng giữa các vùng phản ánh sự khác biệt trong mục tiêu kinh doanh và thực trạng nền kinh tế địa phương. Các nhà điều hành ở khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi (EMEA) phải đối mặt với những cơn gió ngược khắc nghiệt của nền kinh tế, do đó, công cụ mà họ sử dụng để phát triển trong nền kinh tế chậm chạp phản ánh những khác biệt rõ rệt trong ưu tiên quản lý. Ở Bắc Mỹ, công cụ được sử dụng rộng rãi nhất là Khảo sát sự gắn kết nhân viên, được thiết kế nhằm nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên qua đó nâng cao năng suất lao động, duy trì lòng tin của khách hàng. Đối với các doanh nghiệp thuộc EMEA, Thẻ điểm cân bằng lại được xem là công cụ hữu ích hàng đầu giúp công ty đo lường và cải tổ hiệu suất của nhà quản lý.

Nền kinh tế ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực là lý do các nhà điều hành ở đây dựa chủ yếu vào công cụ Quản lý quan hệ khách hàng - thể hiện sự quan tâm của họ trong việc đẩy mạnh các giá trị của khách hàng như một cách để nắm bắt cơ hội tăng trưởng. Ngược lại, các nhà điều hành ở khu vực Châu Mỹ Latin lại ưu tiên Tái cấu trúc Quy trình Kinh doanh với hi vọng tận dụng tối đa được lợi thế của nền kinh tế đang lên bằng việc tăng năng suất, chu kỳ thời gian và chất lượng.

Hình 2: Top 10 công cụ được sử dụng nhiều nhất

So với năm 2012 các công cụ nằm trong vị trí top 5 không có sự thay đổi (hình 3). Theo thống kê trong vòng 12 năm qua, Xây dựng chiến lược luôn nằm trong top 5 của bảng tổng sắp, xu hướng ưu tiên của các nhà điều hành phản ánh hiệu quả mà công cụ này mang lại cũng như sự hài lòng. Có thể thấy kinh tế trong hơn một thập kỷ qua có nhiều chuyển biến sâu sắc, nhiều công cụ rơi khỏi vị trí top 10 và quay trở lại, bên cạnh đó cũng xuất hiện những công cụ mới thậm chí nằm trong top 5 như Thẻ điểm cân bằng. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào thì Chiến lược kinh doanh vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý. Cũng giống như Xây dựng chiến lược, Quản lý quan hệ khách hàng vẫn luôn là công cụ được đánh giá rất cao.


Hình 3: Thống kê top 10 công cụ được sử dụng nhiều nhất từ năm 2000 - 2012

Nhìn chung, qua khảo sát ở các thị trường mới nổi cho thấy khá hài lòng với hầu hết các công cụ (hình 4). Ở tất cả các nơi khảo sát cho thấy khi các công cụ được vận dụng như một phần của nỗ lực chính có khả năng mang đến sự hài lòng tốt hơn so với những nỗ lực hạn chế. Doanh nghiệp nên ý thức được rằng mỗi công cụ phù hợp với từng hoàn cảnh. Ví dụ, Phân tích dữ liệu số lớn được sử dụng rất ít nhưng lại mang lại sự hài lòng cao. Thực tế nghiên cứu đã chứng minh mức độ hài lòng cao nhưng việc sử dụng lại ít thì xu hướng sử dụng sẽ tăng. Ngược lại, được sử dụng nhiều nhưng mức độ hài lòng không cao thì xu hướng sử dụng cũng giảm; nếu không thì công cụ sẽ được cải tiến giống như trường hợp của công cụ Quản lý quan hệ khách hàng. Những công cụ được sử dụng nhiều nhất và có độ hài lòng cao nhất rơi ở góc phần tư thứ Hai, lần lượt là Quản lý quan hệ khách hàng, Xây dựng chiến lược, So sánh cạnh tranh, Thẻ điểm cân bằng, Năng lực cốt lõi, Quản trị sự thay đổi, Quản lý chuỗi cung ứng, Tuyên bố tầm nhìn – sứ mệnh.

 

Hình 4: Biểu đo mức độ hài lòng và xu hướng sử dụng các công cụ quản lý

Tóm tắt lịch sử khảo sát của Bain về các công cụ quản lý và xu hướng sử dụng

Từ năm 1993, Bain & Company đã thực hiện khảo sát các nhà điều hành trên khắp thế giới về các công cụ quản lý họ sử dụng và hiệu quả mà các công cụ này mang lại (hình 5). Bain tập trung vào 25 công cụ chính được cập nhật theo danh sách hàng năm. Những công cụ trong khảo sát của Bain luôn là những công cụ đang được quan tâm nhất và có thể đo lường được, ngoài ra công cụ phải có liên quan mật thiết đến quản lý cấp cao. Thông qua khảo sát các công cụ mà doanh nghiệp sử dụng, những phương án triển khai và độ hài lòng của nhà điều hành đối với kết quả của công cụ; Bain có thể giúp nhiều doanh nghiệp đưa ra những lựa chọn tốt hơn, thực hiện và lồng ghép công cụ quản lý một cách hiệu quả. Biểu đồ thống kê dưới đây là kết quả của nhiều cuộc điều tra với hơn 12,000 người tham gia trong vòng 20 năm qua.


Hình 5

Trích Báo cáo Management Tools & Trends 2013 của Bain

Bài viết được đăng trên Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 9

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Bức tranh toàn cảnh về xu hướng sử dụng công cụ quản lý và sự hài lòng

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003