Nghề Tư vấn quản lý

Tư vấn quản lý là một nghề đòi hỏi sự hội tụ nhiều năng lực của nhà tư vấn. Nhà tư vấn quản lý thường là những người có thành tích học tập quá khứ tốt, có nhiều trải nghiệm thực tế ở các lĩnh vực quản lý, giảng dạy, hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, để thành công trong công việc với khách hàng, nhà tư vấn quản lý cần có những năng lực sau:

 

 

  

 

 

Tư duy tổng thể và hệ thống: nhà tư vấn quản lý được doanh nghiệp mời về để giúp họ giải quyết các vấn đề doanh nghiệp như thiếu chiến lược, cơ cấu tổ chức không hợp lý, thiếu hệ thống quản lý bài bản… Đây đều là những vấn để có tầm ảnh hưởng rộng, trong nhiều trường hợp ở phạm vi cả doanh nghiệp hay tập đoàn. Điều này đòi hỏi nhà tư vấn quản lý phải có tư duy tổng thể, suy xét vấn đề một cách hệ thống, có tính đến các yếu tố ảnh hưởng khác nhau đối với những thay đổi được đề xuất cũng như tác động tích cực và cả tiêu cực của những thay đổi này đối với doanh nghiệp, tới thái độ của cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý cũng như nhân viên của doanh nghiệp và từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

 

Kỹ năng quan sát và thu thập thông tin: Sự khác biệt của nhà tư vấn với nhà quản lý của doanh nghiệp là khả năng nắm bắt những thông tin hữu ích cho việc đổi mới quản lý. Ngoài việc phải nắm bắt đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp như người trong cuộc, nhà tư vấn quản lý được kỳ vọng sẽ phát hiện thêm được những điếm mờ, những góc khuất của thông tin mà thông thường một người trong cuộc có thể không thấy được rõ. Điều này đòi hỏi chuyên gia tư vấn quản lý phải có kỹ năng thu thập thông tin tốt, dù là nghiên cứu tài liệu hay quan sát những sự kiện mà mình gặp phải để có thể nắm được những thông tin cốt yếu nhất về doanh nghiệp trong một thời gian ngắn.

 

Kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin: Một khi có thông tin, nhà tư vấn quản lý cần phân tích, mổ xẻ các hiện tượng, từ đó sử dụng các kỹ năng phân tích định lượng và định tính của mình để xác định những vấn đề cốt yếu nhất của doanh nghiệp. Với tư duy tổng thể, hiểu biết và kinh nghiệm về vấn đề nghiên cứu và còn mắt khách quan của người ngoài, nhà tư vấn quản lý thường nhanh chóng nhìn ra những vấn đề của doanh nghiệp mà thường người trong cuộc không luôn thấy rõ hoặc không diễn giải được một cách thấu đáo.

 

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Chuyên gia tư vấn quản lý được mời về để giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề của họ, thường là bằng các giải pháp mà tư vấn đưa ra. Do đó, kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng quan trọng của tư vấn quản lý. Tuy nhiên, nhà tư vấn quản lý cần giúp giải quyết vấn đề một cách tổng thể, cốt lõi chứ không nên sa đà vào việc giải quyết những hiện tượng mang tính sự vụ. Từ quá trình thu thập và phân tích thông tin, nhà tư vấn cần xác định được nguyên nhân cốt yếu của vấn đề để có giải pháp tổng thể, cốt lõi và khả thi với năng lực của doanh nghiệp.

 

 

Kỹ năng trình bày và thuyết phục: Nhà tư vấn quản lý với cách nhìn khách quan trong các dự án tư vấn thường phải đề xuất được những biện pháp mới và đột phá hơn những biện pháp mà doanh nghiệp đã từng áp dụng.  Trong quá trình xây dựng giải pháp, nhà tư vấn quản lý thường yêu cầu khách hàng cùng phân tích và giải quyết vấn đề với mình để tạo sự chấp nhận giải pháp mới của họ. Hơn nữa, mỗi chương trình tư vấn là một dự án thay đổi và phát triển tổ chức theo nhu cầu của các nhà lãnh đạo, do vậy không phải lúc nào giải pháp mà nhà tư vấn quản lý đưa ra cũng được mọi thành viên trong doanh nghiệp đón nhận hồ hởi. Đa số các trường hợp, nhà tư vấn quản lý thường gặp phải sự phản kháng của một nhóm cán bộ trong doanh nghiệp khách hàng do nhiều nguyên nhân như chưa hiểu rõ, lo ngại mất vị thế hoặc mất quyền lợi, ngại thay đổi. Trong tất cả những trường hợp đó, kỹ năng trình bày và thuyết phục đóng vai trò mấu chốt trong việc giúp khách hàng hiểu và tiếp nhận giải pháp.

 

Quản lý sự thay đổi: Các dự án tư vấn quản lý thường là các dự án dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong doanh nghiệp về định hướng, cơ cấu, quan điểm, quy trình hay phong cách quản lý. Điều này đòi hỏi nhà tư vấn quản lý phải có kỹ năng quản lý sự thay đổi tốt để có thể dẫn dắt thành công dự án tư vấn đến mục tiêu đã xác định, hạn chế tối đa sự phản kháng và lôi kéo được sự tham gia của các cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trung và cả nhân viên của doanh nghiệp. Đây là một lĩnh vực khá rộng, xin không bàn chi tiết trong bài này.

 

Quản lý dự án: Các dự án thay đổi hệ thống của một doanh nghiệp thường không đơn giản và không thể kết thúc chóng vánh. Điều này đòi hỏi bản thân nhà tư vấn hoặc nhóm tư vấn quản lý phải có khả năng quản lý dự án hiệu quả. Đây là điều không dễ vì trong dự án tư vấn, các chuyên gia tư vấn quản lý phải cộng tác với một Tổ công tác bao gồm các cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp – thường vốn đã là những người bận rộn công việc của doanh nghiệp, không có đủ thời gian để thảo luận hoặc ra các quyết định kịp thời về từng kết quả trong quá trình thực hiện dự án. Quản lý dự án phải đảm bảo chất lượng và số lượng đầu ra của dự án, tiến độ thực hiện và giải quyết những vướng mắc có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng dự án.

 

Tinh thần cầu tiến và khả năng học hỏi: Công việc tư vấn đòi hỏi chuyên gia tư vấn quản lý phải làm việc với đa dạng các loại hình doanh nghiệp và mô hình kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, khoa học quản lý phát triển rất nhanh theo đà phát triển của nền kinh tế. Không có chuyên gia tư vấn quản lý nào có thể tự tin nói rằng mình biết tất cả. Mỗi dự án, mỗi khách hàng, mỗi ngành nghề đều có nhiều kiến thức mới đòi hỏi tư vấn phải học trong một thời gian ngắn. Chính vì vậy, tinh thần cầu tiến và khả năng học hỏi liên tục, nắm bắt nhanh bản chất của các vấn đề để vận dụng cho doanh nghiệp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một nhà tư vấn giỏi.

 

Làm việc và đi lại với cường độ cao: Nhà tư vấn quản lý thường phải làm việc với hơn 1 khách hàng tại một thời điểm. Điều này khiến tư vấn luôn phải giữ được sự tỉnh táo, chuẩn xác và khách quan khi làm việc với từng khách hàng. Thời gian không làm việc với khách hàng cũng thường là thời gian tư vấn phải làm việc với mớ tài liệu khổng lồ, kể cả vào ban đêm. Ngoài ra, làm việc với nhiều khách hàng khác nhau trong cùng thời điểm cũng đồng nghĩa với việc tư vấn thường xuyên phải đi lại với cường độ cao, bằng bất kỳ phương tiện nào có thể.

 

  

Bài viết của chị Phan Thị Ngọc Cẩm, Chuyên gia Tư vấn Quản lý, Trưởng Văn phòng Đại diện OCD tại TP Hồ Chí Minh đăng trong Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi, số 6, 11/2012.

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tin OCD Nghề Tư vấn quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003