Tái cơ cấu DNNN : Đột phá từ cải cách thể chế

alt

Tính đến tháng 10/2011, cả nước còn 1.309 DNNN. Theo kế hoạch, đến năm 2015 cả nước sẽ còn 692 DN 100% vốn nhà nước.

Ông Phạm Viết Muôn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN nhận xét, hiệu quả hoạt động của DNNN chưa tương xứng với nguồn lực phân bổ, còn khá nhiều DN thua lỗ, lãng phí, thất thoát nguồn lực còn lớn, nhất là trong lĩnh vực khai thác, chế biến, xuất khẩu tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản


Theo ông Muôn, đáng lưu ý, trong các năm 2007-2008, một số tập đoàn, TCty đã thành lập các Cty con và đầu tư những lĩnh vực ngoài nhiệm vụ chính được giao nhưng kiểm soát thiếu chặt chẽ, làm phân tán nguồn lực, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của DN.


Vậy theo ông, công tác sắp xếp đổi mới DNNN thời gian tới cần chú trọng những nhiệm vụ gì ?


Trước tiên, Ban đổi mới cần phân loại và tái cơ cấu 1.309 DN hiện có. DN nào Nhà nước không cần nắm giữ thì phải cương quyết cổ phần hóa. Tiếp đến, các cơ quan phải thực hiện nghiêm túc Quyết định 14/2011 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục, tiêu chí phân loại DNNN. Thủ tướng đã phê duyệt 49 phương án sắp xếp, đổi mới DNNN đến năm 2015. Theo đó, đến năm 2015 cả nước còn 692 DN 100% vốn nhà nước; được tổ chức thành 44 tập đoàn, TCty nhà nước với 150 Cty con; 387 DN độc lập thuộc địa phương; 111 DN độc lập thuộc Bộ. Khi đó, có 48 tỉnh, thành phố chỉ còn DN hoạt động công ích, xổ số kiến thiết, môi trường đô thị, thoát nước, Cty nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị còn phải rà soát lại để giảm thêm đối tượng.


Tiếp tục thực hiện các hình thức tái cơ cấu như mua bán, sáp nhập, chuyển nhượng vốn, phá sản giải thể. Tinh thần sắp xếp đổi mới là phải thoái vốn ở các DN đã cổ phần rồi mà nhà nước không cần giữ cổ phần chi phối. Chúng ta hạn chế nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, bán hết thu hồi vốn về làm việc khác.

Các mục tiêu phải theo đuổi trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Để có cơ cấu hợp lý hơn, chúng ta phải nâng cao vai trò nòng cốt, chủ đạo của DNNN. Thông qua khu vực này, nhà nước có thể điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô. Mục tiêu tái cơ cấu để DNNN khẳng định được vai trò của nó trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Ngoài ra, chúng ta cần chú trọng liên kết các DN. Nội dung tái cơ cấu theo ngành, lĩnh vực kinh doanh không phân biệt cấp cơ quan quản lý. Từ trước ta làm theo bộ, địa phương, chứ không có kết nối trên phạm vi toàn quốc. Lần này phải liên kết lại thành hệ thống. Ví dụ xổ số kiến thiết có 66 DN, giờ liên kết lại để có hệ thống.

Thứ nữa là nội dung tái cơ cấu lại trong từng DN mà trọng tâm là tập đoàn, TCty. Chúng tôi đề nghị tái cơ cấu tới đây sẽ theo hướng những đơn vị này chỉ kinh doanh những ngành chính và ngành có liên quan, phục vụ trực tiếp cho phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong ngành. Đối với những ngành kinh doanh không liên quan, đặc biệt là các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm, các tập đoàn, tổng Cty nhà nước phải hoàn thành thoái vốn trước năm 2015. Chúng tôi đề nghi mấy cách: Thứ nhất là bán vốn, thứ hai là chuyển giao vốn, từ DN này sang DN kia, thứ ba là chuyển giao nguyên vẹn DN (như Jetstar, hay EVN Telecom sang Viettel)...

Một mục tiêu cũng vô cùng quan trọng là DNNN phải có quy mô lớn, hoạt động có hiệu quả, cạnh tranh và đa sở hữu. Các lĩnh vực cần được tập trung là an ninh quốc phòng, kết cấu hạ tầng, cung ứng những sản phẩm giữ ổn định kinh tế vĩ mô ở một số địa bàn quan trọng.

Đối với những DN làm ăn kém hiệu quả sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

Chính phủ sẽ kiên quyết cơ cấu lại hoặc giải thể, phá sản những DNNN thua lỗ kéo dài. Các DNNN phải thực hiện công khai, minh bạch trong đầu tư, quản lý tài chính, mua sắm, phân phối thu nhập, công tác cán bộ... Đồng thời, sẽ làm rõ việc phân công, phân cấp thực hiện quyền và nghĩa vụ chủ sở hữu đối với DNNN giữa Chính phủ, Thủ tướng, bộ quản lý tổng hợp, bộ quản lý ngành, hội đồng thành viên tập đoàn, TCty nhà nước và giám đốc DNNN.

Tuy nhiên phải khẳng định, một số tập đoàn, TCty có số lỗ lớn chủ yếu là do cơ chế giá và do làm chính sách. Sau một thời gian tiến hành đổi mới, sắp xếp lại, phần lớn DNNN hoạt động có lãi, số DN thua lỗ đã giảm nhiều. Năm 2001, số DN thua lỗ và hòa vốn chiếm khoảng 60% tổng số DN, nhưng đến 2010 chỉ còn khoảng 20%. Về cơ bản, vốn nhà nước đầu tư được bảo toàn và phát triển. Tỉ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của đa số tập đoàn, TCty nhà nước trong giới hạn cho phép.

Giải pháp chính cho vấn đề này là Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu hình thành một cơ quan làm đại diện chủ sở hữu DNNN. Trong quý I/2012 các bộ, ngành phải xây dựng phương án tái cơ cấu DNNN theo ngành, lĩnh vực kinh doanh để trình Chính phủ phê duyệt. Nghiêm túc thực hiện cơ chế thị trường và quy định của nhà nước trong cổ phần hóa DNNN, không để xảy ra tiêu cực và thất thoát tài sản hay ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Đẩy mạnh việc niêm yết các tập đoàn, tổng Cty nhà nước đã cổ phần hóa trên thị trường trong và ngoài nước.

Đối với tái cơ cấu nông lâm trường phải gắn với các chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, yêu cầu sử dụng có hiệu quả đất đai không thể xem nhẹ như nhiều trường hợp đã xảy ra vừa qua.

Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp Tái cơ cấu DNNN : Đột phá từ cải cách thể chế

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003