Ứng dụng Moodle trong trường đại học

altSự hình thành và phát triển của Moodle


Xuất phát từ quan điểm không hài lòng với hệ thống LMS/LCMS thương mại WebCT trong trường học Curtin của Úc, Martin Dougiamas đã cho ra đời ứng dụng Moodle ( Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment ) vào năm 1999. Từ đó đến nay Moodle đã đạt được những bước tiến vượt bậc và thu hút được sự quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Cụ thể theo thống kê trên trang Moodle.org đã có hơn 54 000 site ứng dụng Moodle, tại 212 vùng lãnh thổ với giao diện của 75 ngôn ngữ khác nhau. Trang web này ngoài ra còn có tới trên 100 nghìn thành viên.


Moodle nổi bật với thiên hướng thiết kế phục vụ cho giáo dục, chú trọng đến những đối tượng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Moodle hơn thế nữa còn phù hợp với nhiều cấp học và hình thức đào tạo khác nhau: từ phổ thông, đại học/cao đẳng, không chính quy, cho tới các tổ chức/công ty.


Ứng dụng và lợi ích của Moodle


Nhiều trường đại học trên thế giới và ở Việt Nam đã ứng dụng Moodle cho các chương trình đào tạo từ xa, quản lý khóa học, xây dựng hệ thống học trực tuyến, v.v…mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho học viên, giảng viên và nhà trường như tiết giảm chi phí đào tạo; cập nhật thông tin lớp học nhanh chóng, trực tuyến; trao đổi thông tin, thảo luận giữa học viên – học viên, học viên- giảng viên thông qua diễn đàn của lớp học trên nền Moodle; sử dụng kết quả thống kê từ Moodle để quản lý, đánh giá và nhanh chóng đưa ra giải pháp hỗ trợ học viên giúp họ học hiệu quả hơn.


Moodle trong các trường đại học ở Việt Nam


Theo một vài con số thống kê gần đây, tại Việt Nam có hơn 200 trường học, công ty đang dùng Moodle để triển khai chương trình đào tạo trực tuyến, trong số đó là trường Đai Học Dân Lập Văn Lang, Thành Phố Hồ Chí Minh. Hệ thống học trực tuyến dựa trên nền Moodle của trường ĐHDL Văn Lang đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi trường bắt đầu triển khai chương trình đào tạo Công nghệ phần mềm – chuyển giao bởi trường đại học danh tiếng trong ngành Công nghệ phần mềm ở Mỹ: Carnegie Mellon University(CMU).

Tất cả các lớp học của chương trình CMU đều có lớp học trực tuyến. Toàn bộ đề cương giảng dạy, lịch học, tài liệu học tập đều được đưa vào hệ thống học trực tuyến vài tuần trước khi học kỳ mới bắt đầu, điều này giúp sinh viên có thể cập nhật trước thông tin cho lớp học sắp tới ở bất kỳ nơi đâu, từ đó chủ động hơn trong kế hoạch học tập sắp tới của mình.

alt



Tất cả các thông báo của khoa, trường, của riêng lớp học, các câu hỏi, đề tài thảo luận, góc chia sẻ đều được thực hiện trên các diễn đàn của lớp học trực tuyến. Ngoài thời gian dạy và trả lời thắc mắc của học viên trên lớp, các thầy cô phụ trách môn học thường xuyên kiểm tra các diễn đàn và giải đáp kịp thời mọi câu hỏi, thắc mắc của học viên nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác dạy và học.

alt



Học trực tuyến cũng là nơi để học viên nhận đề và nộp bài tập cá nhân, bài tập nhóm; làm các bài kiểm tra tại lớp, thi giữa kỳ, cuối kỳ. Giảng viên đóng vai trò là người chấm điểm, nhận xét từng câu, từng bài trực tiếp trên hệ thống học trực tuyến và học viên có thể xem ngay kết quả cùng những lời nhận xét của giảng viên đế rút ra bài học kinh nghiệm cho mình và điều chỉnh phương cách, kế hoạch học tập hợp lý.



Thông qua các thông kê trên học trực tuyến, giảng viên có thể nắm được mức độ tham gia vào lớp học của từng học viên, đánh giá mức độ khó dễ, phức tạp của các bài kiểm tra, khả năng tiếp thu của học viên, nhưng vấn đề học viên thực sự chưa nắm vững và cần giảng lại, v.v…từ đó đưa ra kế hoạch điều chỉnh cho tương ứng và hiệu quả.


Một điều quan trọng khác nữa là thông qua lớp học trực tuyến trên nền Moodle này, CMU có thể giám sát trực tiếp, từ xa quá trình triển khai các khóa học (do CMU chuyển giao) tại trường Văn Lang, hỗ trợ đắc lực trong việc đánh giá và cấp chứng chỉ cho các học viên đủ tiêu chuẩn ở các khóa học. CMU đã đánh giá cao Văn Lang trong vấn đề này!


Nhược điểm của Moodle

alt

Một khó khăn khi triển khai Moodle ở Văn Lang đó là làm thế nào để đảm bảo tính bảo mật cho tài khoản của giảng viên. Đặc biệt với việc sử dụng mạng không dây nội bộ để truy cập vào Moodle trên giao thức http, tính an toàn của mật khẩu bị giảm đi phần nào. Để đề phòng trường hợp kẻ gian dùng một số công cụ để bắt các gói tin trao đổi thông tin xác thực người dùng và mật khẩu truyền quan hệ thông mạng không dây nội bộ, nhằm đánh cắp mật khẩu của người dùng họ muốn, nhà trường đã dùng Moodle kết hợp với tài khoản của Window Live trong việc tăng tính bảo mật cho mật khẩu người dùng.



Tô Đình Hiếu
Giảng viên trường ĐHDL Văn Lang


Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp Ứng dụng Moodle trong trường đại học

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003