Mô hình Bảng điểm cân bằng: Sức mạnh thành công của doanh nghiệp

[Thế giới và Việt nam ] Tâm điểm của Diễn đàn Doanh nghiệp lớn và triển vọng kinh tế Việt Nam 2009 (ngày 3/1 tại Hà Nội) chính là thuyết trình của GS. Robert S. Kaplan - cha đẻ mô hình Bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard) - công cụ chuẩn hoá giữa chiến lược và hoạt động cho doanh nghiệp. Sức mạnh nào đã khiến hơn một nửa Danh sách Fortune – 1000 phải cắp sách theo học?

Những công ty tên tuổi đã gặt hái được rất nhiều thành công từ mô hình này phải kể tới Walt Disney trong ngành công nghiệp giải trí, Hilton trong ngành khách sạn, UPS trong giao nhận vận tải, Siemens trong lĩnh vực sản xuất... và nhiều trường đại học danh tiếng. Ở Việt Nam, hiện có một số tập đoàn như FPT, Phú Thái... cũng đang áp dụng hiệu quả mô hình này.

Bí quyết của Mobil

Có hai căn cứ để đo lường sự tăng trưởng: Doanh số có tăng với cùng khách hàng hiện có hay không và doanh nghiệp có phát triển thị trường mới, sản phẩm mới, khách hàng mới – tức là tạo nguồn để có doanh số mới không?

Để trả lời câu hỏi trên, Mobil xác định cần phải làm gì đó khác biệt để tốt hơn đối thủ cạnh tranh – và đó chính là tâm điểm chiến lược, để cải thiện vị trí trong thị trường khai thác và kinh doanh các sản phẩm xăng dầu đầy khắc nghiệt của Mỹ.

Để thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp chiếm thị phần lớn nhất, Mobil quyết tâm nhắm tới 3 trong 5 phân đoạn thị trường, sẽ chiếm tổng số 60% người tiêu dùng Mỹ. Họ còn là những người khá giả, sẵn sàng trả mức cao hơn nếu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tốt hơn.

Họ đã thực hiện việc cung cấp dịch vụ tiện nghi, thuận lợi, đầy đủ nhất tại những trạm xăng dầu: từ nhân viên bán hàng thân thiện, giao dịch nhanh chóng đến những cửa hàng tiện lợi, nhà vệ sinh sạch sẽ. Mobil còn nhờ một bên thứ ba độc lập, hàng tháng đến mua hàng và chấm điểm.

Kết quả, từ chỗ là doanh nghiệp có lợi nhuận kém nhất trong ngành ở Mỹ, chỉ một năm sau khi thực hiện chiến lược (1995), Mobil đã nhảy vọt lên vị trí số 1 về lợi nhuận và giữ vững ngôi vị trong nhiều năm sau, mặc dù Mobil là hãng tính giá xăng cao nhất tại các trạm xăng. Có được kết quả ngoạn mục trên là nhờ vào sự hài lòng, trung thành của khách hàng thông qua việc đo lường chất lượng phục vụ, quan hệ với khách hàng.

Chiến lược trên của Mobil được thực hiện một cách công khai, các thiết bị, quy trình sản xuất của hãng không có gì khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh nhưng bí quyết của họ là luôn thực hiện tốt hơn, công cụ đo lường được sử dụng ở đây chính là thẻ điểm cân bằng.

Tuy nhiên, có một khoảng trống giữa tầm nhìn của lãnh đạo và hành động của nhân viên. Một chiến lược được các nhà lãnh đạo đưa ra nếu không đo lường được thì sẽ không có cách gì để quản lý và đạt kết quả mong muốn. Còn với nhân viên, họ thường tỏ ra bối rối không rõ thực hiện chiến lược này thế nào, chiến lược này liên quan gì đến công việc hàng ngày của họ, họ phải làm gì khác đi hoặc tốt hơn so với trước, đồng thời họ đặt câu hỏi: Nếu làm như thế thì tôi sẽ được cái gì? Theo vị GS. Robert S.Kaplan, để hiện thực hóa được tầm nhìn của lãnh đạo, công cụ Bảng điểm cân bằng sẽ giúp lấp đầy khoảng trống kể trên, để đạt được sự phối hợp hài hòa, nhịp nhàng ở từng thành viên của doanh nghiệp.

Đo lường tài sản phi vật chất

Trong kỷ nguyên công nghiệp, hầu hết tài sản của một công ty là bất động sản, nhà xưởng và trang thiết bị. Hệ thống tài chính thực thi công việc đơn giản là xác định giá trị của những tài sản này. Trong kỷ nguyên thông tin, hầu hết giá trị của một doanh nghiệp gắn với các quá trình cải tiến, các mối quan hệ khách hàng và nguồn nhân lực. Hệ thống tài chính truyền thống không đủ mạnh để định giá trị chính xác của những tài sản vô hình này.

Các yếu tố nhân lực, quy trình quản lý, chất lượng, khả năng sáng tạo, quan hệ với khách hàng… không thể xuất hiện trên bảng cân đối kế toán, khó có thể đo đếm được nhưng chúng có giá trị bền vững, là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp. “Nếu tập trung đầu tư vào đào tạo, tạo động cơ thúc đẩy nhân viên thì sẽ tạo ra động lực phát triển doanh nghiệp”, ông Kaplan nhấn mạnh. Việc đo lường chính xác các giá trị kể trên sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện được tình hình hiện tại, thậm chí trong thời khó khăn. Tất cả điều đó đều có thể đo lường, đánh giá được thông qua Bảng điểm cân bằng - thước đo đầy đủ giá trị về mặt tài chính, vật chất cũng như những yếu tố phi vật chất.

An Sinh

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp Mô hình Bảng điểm cân bằng: Sức mạnh thành công của doanh nghiệp

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003