Khó có chuẩn đào tạo kỹ năng mềm

(LĐ) - Khái niệm "kỹ năng mềm" không còn xa lạ với những ứng viên trẻ muốn tìm việc làm. Nhưng để có thể giao tiếp, đàm phán, làm việc nhóm... tốt không đơn giản. Chưa có một Cty hay cá nhân nào tự nhận mình là chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm, bởi đây là một "môn học" đặc biệt đòi hỏi sự linh hoạt, mềm dẻo.

Cưỡi ngựa xem... kỹ năng

Có một thực tế là nhiều trường ĐH chỉ chú trọng đến việc đào tạo kiến thức chuyên môn và quên trang bị cho sinh viên những kỹ năng cơ bản để tìm việc, làm việc khiến nhiều bạn trẻ rất lúng túng khi phải đối mặt với những tình huống phức tạp trong thực tế.

Các khóa đào tạo kỹ năng mềm xuất hiện ngày càng nhiều tại Hà Nội và TPHCM chưa thực sự mang lại hiệu quả bởi nhiều nơi vẫn dạy theo phong trào, các Cty chuyên nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một bộ phận giảng viên đứng lớp kỹ năng mềm chỉ chọn lọc những thông tin trong và ngoài nước trên Internet để chia sẻ với học viên, việc đào tạo trở nên không hiệu quả vì chỉ đơn thuần là lý thuyết.

Bà Nguyễn Thị Nam Phương - Chuyên gia tư vấn Phát triển quản lý của Cty CP Phát triển Năng lực Tổ chức (OCD), người có kinh nghiệm giảng dạy về kỹ năng mềm cho các cơ quan, DN - chia sẻ: "Chất lượng các khóa học kỹ năng mềm chưa chuyên sâu là do nhiều Cty chưa có sự tiếp xúc, tìm hiểu về đặc điểm, văn hóa riêng của DN để xây dựng bài giảng phù hợp. Thời lượng học từ 1-2 buổi cũng chưa đủ để hoàn thiện các kỹ năng cho nhân viên".

Dạy bằng kinh nghiệm là chính

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều cho rằng cách duy nhất để ứng viên rèn luyện kỹ năng mềm là phải học hỏi, trau dồi thường xuyên, tạo cho mình phản xạ tức thời khi gặp các tình huống bất ngờ. Chính vì cần sự mềm dẻo và linh hoạt nên việc dạy kỹ năng mềm cũng không theo một chuẩn mực nhất định.

Bà Nguyễn Thu Nga - PGĐ Trung tâm đào tạo quản trị kinh doanh InPro cho biết: "Giáo trình giảng dạy kỹ năng được biên soạn chủ yếu dựa trên kinh nghiệm thực và những kiến thức được tích lũy từ quá trình được đào tạo tại nước ngoài của giảng viên. Chương trình học sử dụng nhiều bài tập thực hành, kích thích tối đa khả năng thích ứng và giải quyết những tình huống phát sinh trong công việc của học viên".

Theo bà Nam Phương, không nên có chuẩn cho việc dạy kỹ năng mềm mà nên dựa trên chuẩn về văn hóa và con người trong từng doanh nghiệp. Khi tuyển được người, họ tổ chức các khóa đào tạo là để nhân viên có kỹ năng mềm phù hợp với DN. Đội ngũ giảng viên cũng rất đa dạng, có thể là những chuyên gia kinh tế, quản trị nhân sự hay chuyên gia tâm lý, truyền thông cũng được mời lên lớp về các kỹ năng mềm.

Những câu hỏi rất "vu vơ" của nhà tuyển dụng đôi khi chính là thước đo để đánh giá sự linh hoạt của ứng viên. Giảng dạy kỹ năng mềm trở thành xu hướng và cần thiết để đào tạo một thế hệ nhân viên mới có khả năng thích nghi cao với công việc.

Laodong.com.vn

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp Khó có chuẩn đào tạo kỹ năng mềm

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003