Hội thảo: Nền kinh tế trên cơ sở sáng tạo và khởi nghiệp - Bài học từ Israel

Hội thảo với sự bảo trợ của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), Trung tâm Khoa học Tư duy (CTS) và Công ty Tư vấn Quản lý OCD đồng tổ chức. Hội thảo diễn ra vào lúc 08h30, ngày 11 tháng 11 năm 2014 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư số 65, Đường Văn Miếu, Phường Văn Miếu, Quận Đống Đa, Hà Nội.

 

Hội thảo có sự tham dự của bà Meiraw Eilon Shahar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam, GS.TS Nguyễn Mại – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài, PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM), GS.TS Tô Duy Hợp – Giám đốc Trung tâm Khoa học Tư duy, TS Trần Lương Sơn – Tổng Giám đốc Công ty CP Phần mềm Việt (VietSoftware) ThS, Nguyễn Hữu Thái Hòa – Giám đốc Quản lý Chiến lược Tập đoàn FPT và sự hiện diện của các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân trong nước và quốc tế.


"Vượt lên trong chuỗi giá trị"

Trong buổi Hội thảo các Diễn giả đề xuất một chiến lược đổi mới căn bản cho Việt Nam, được gọi là "Vượt lên trong chuỗi giá trị".

Nhiều quốc gia, trong đó có nhiều nước ở Đông Nam Á, đang cạnh tranh với Việt Nam về vị trí truyền thống của chuỗi giá trị (sản xuất chi phí thấp, giá trị gia tăng thấp, thâm dụng lao động). Thông thường, các nước luôn nỗ lực vượt lên trong chuỗi giá trị này, thông qua khả năng cạnh tranh về “yếu tố đầu vào” (factor-based competitiveness), tiến tới khả năng cạnh tranh theo hướng nâng cao hiệu quả, và cuối cùng, khả năng cạnh tranh theo hướng sáng tạo.

Việt Nam có thể "vượt lên trong chuỗi giá trị” bằng cách cạnh tranh ở cả ba vị trí trên trong chuỗi giá trị, bao gồm cả việc theo định hướng sáng tạo trong công nghệ cao.

Israel, một quốc gia nhỏ nghèo tài nguyên, đã “vượt lên trong chuỗi giá trị” bởi vì nó không có lựa chọn nào khác. Việt Nam có thể làm như vậy. Các bài học từ Israel bao gồm những điểm sau đây.
Hỗ trợ sự ra đời và phát triển của trường đại học khoa học và công nghệ ưu tú quy mô nhỏ, nhưng đẳng cấp thế giới: Technion, Học viện Công nghệ Israel được thành lập vào năm 1912 (36 năm trước khi Israel trở thành độc lập), đã tạo ra một ngành công nghiệp công nghệ cao lớn tầm cỡ thế giới thông qua các sinh viên tốt nghiệp của mình, với các lớp tốt nghiệp tương đối nhỏ hàng năm. Cứ 4 sinh viên tốt nghiệp Technion thì có một sinh viên khởi nghiệp kinh doanh.

Thực hiện chiến lược can thiệp của chính phủ

Sự thống lĩnh thị trường Thế giới của các công ty phần mềm Mỹ có được là nhờ các khoản đầu tư của ngành công nghiệp quốc phòng vào các trường đại học và cơ sở hạ tầng quốc gia. Internet ra đời thông qua một dự án của Bộ Quốc phòng Mỹ. Ngành đầu tư mạo hiểm của Israel bắt đầu khi chính phủ thành lập công ty đầu tư mạo hiểm là "Yozma".

Làm cho tinh thần khởi nghiệp được phổ biến rộng khắp

RAD Data Communications của Israel được thành lập bởi anh em nhà Zisapel năm 1981. Yehuda Zisapel, hiện là Chủ tịch, đã khởi xướng một mô hình trong đó các kỹ sư sáng tạo rời RAD để khởi sự công ty của riêng mình, với sự tư vấn và nhiều khi là tiền từ RAD. Kết quả: 128-công ty tạo thành một "liên kết” với 15.000 nhân viên và hàng tỷ Đô la xuất khẩu. Điều quan trọng đối với Việt Nam là làm cho sự khởi nghiệp trở nên lan truyền rộng khắp và nhanh chóng.

Giao thương với các nước láng giềng

Israel có rất nhiều bất lợi, vì lý do địa chính trị, nó không thể giao thương đáng kể với các nước láng giềng của mình - ngay cả với Ai Cập là nước có hiệp ước hòa bình. Việt Nam nên theo đuổi một chiến lược địa chính trị giống như Singapore để hòa nhập mình vào nền kinh tế Châu Á.

Thu hút đầu tư nước ngoài

Câu chuyện huyền thoại của người sáng lập Singapore Lý Quang Diệu là trồng cây cọ dọc theo con đường từ sân bay Changhi vào trung tâm, để gây ấn tượng với người nước ngoài đến thăm. Rất ít quốc gia có thể đáp ứng nhu cầu vốn bằng chính nguồn tiết kiệm trong nước của mình. Thu hút đầu tư ngoài đòi hỏi nỗ lực to lớn, nhưng nó là rất quan trọng. Israel đạt được mức độ đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhờ sự hấp dẫn của nguồn nhân lực lao động sáng tạo của mình.

Đặt ra chuẩn mực cao

Việt Nam cần nghiên cứu kỹ các nước khác, và áp dụng một cách phù hợp những gì họ đã làm để tạo ra những cộng đồng kinh doanh sôi động.

Tận dụng lợi thế chi phí thấp của sản xuất song song với sáng tạo công nghệ cao
Việc sản xuất hàng hoá và cung cấp dịch vụ gần nơi chúng được tạo ra có những lợi thế rất lớn. Việt Nam có thể tận dụng điều này.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (2013/14) Việt Nam đứng thứ 68 về cạnh tranh toàn cầu và thứ 99 về sự sẵn sàng công nghệ. Các doanh nghiệp Việt Nam xếp hạng thấp về “áp dụng các công nghệ mới nhất” (thứ 118) và “độ tinh tế trong kinh doanh” (106). Đã đến lúc Việt Nam phải "vượt lên trong chuỗi giá trị". Thông qua lãnh đạo tích cực, đặt ra chuẩn mực toàn cầu, và khuyến khích khởi nghiệp thành công xuất sắc, Việt Nam có thể chiếm một số vị trí cùng một lúc trên chuỗi giá trị - sản xuất thâm dụng lao động, sản xuất hiệu quả và đổi mới theo định hướng công nghệ cao. Vẻ đẹp của chiến lược này là ở chỗ, những vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị có thể kéo những vị trí thấp cao lên.

Trong số các công ty đa quốc gia toàn cầu, nhiều công ty đặt ra "mục tiêu cực cao” (như Intel chẳng hạn) - là mục tiêu đó là rất khó để đạt được. Việt Nam cũng cần phải có mục tiêu cực cao. Ví dụ, mỗi năm Việt Nam phải tăng lên ba bậc trong khả năng cạnh tranh toàn cầu, bằng cách tăng cường cơ sở hạ tầng, giáo dục, bồi dưỡng công nghệ đẳng cấp thế giới, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ cao phát triển mạnh.

Mỗi người Việt Nam sẽ hiểu và chia sẻ tầm nhìn này, mỗi người Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc thực hiện nó, mỗi người Việt Nam sẽ biết phải làm thế nào để đạt.

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp Hội thảo: Nền kinh tế trên cơ sở sáng tạo và khởi nghiệp - Bài học từ Israel

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003