Nghiên cứu thị trường trong xây dựng chiến lược kinh doanh

Nghiên cứu thị trường có thể phục vụ nhiều mục tiêu khác nhau như xây dựng chiến lược kinh doanh, đánh giá tổng thể cung cầu thị trường và các bên liên quan, đánh giá thử sản phẩm mới, đánh giá sự hài lòng của khách hàng… Trong khi các nghiên cứu thị trường như đánh giá sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng có những mục tiêu cụ thể thì các dự án nghiên cứu thị trường phục vụ xây dựng chiến lược kinh doanh đòi hỏi thông tin tổng quan hơn về các yếu tố của thị trường, cạnh tranh mà doanh nghiệp cần có để xây dựng chiến lược kinh doanh.

Để xây dựng chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường để có được thông tin để đánh giá được môi trường kinh tế vĩ mô, môi trường ngành và các thành viên chủ chốt của ngành như nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, nhà phân phối, khách hàng…, cũng như đánh giá của khách hàng về các nhà cung cấp, thương hiệu.

Nghiên cứu thị trường phục vụ chiến lược kinh doanh có thể bao gồm:

-       Rà soát các báo cáo ngành sẵn có. Hiện ở Việt nam có thể tham khảo các báo cáo của các Bộ ngành chủ quản (ví dụ Bộ Xây dựng), hoặc báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ như BMI hoặc StoxPlus...

-       Tham khảo thông tin thứ cấp khác về sản xuất/tiêu thụ nội địa, xuất nhâp khẩu

-       Nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin sơ cấp từ thị trường, có thể bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường cung cấp, bao gồm năng lực, công suất, thị phần, công nghệ… 
  • Nghiên cứu mạng lưới, thị phần, hành vi… của các nhà phân phối
  • Nghiên cứu thị trường khách hàng cuối cùng (có thể là doanh nghiệp/tổ chức hoặc người tiêu dùng): nhu cầu, khả năng thanh toán, thói quen, sở thích, thị hiếu, tiêu chí lựa chọn, đánh giá về các nhà cung cấp, nhà phân phối, thương hiệu trên thị trường
  • Nghiên cứu xu hướng thay đổi về nhu cầu, thị hiếu của thị trường
  • Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng quá trình ra quyết định của người mua trên thị trường

Đối với các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp đã giữ một thị phần đủ lớn trong ngành, việc  nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh là một việc không thể bỏ qua để đảm bảo doanh nghiệp lựa chọn được hướng đi, thị trường mục tiêu phù hợp, đủ lớn, và có tiềm năng phát triển để tránh rơi vào trạng thái bão hòa của thị trường quá sớm.

Để nghiên cứu thị trường phục vụ xây dựng chiến lược, doanh nghiệp có thể tự tiến hành nghiên cứu thị trường, phối hợp với đơn vị nghiên cứu thị trường hoặc thuê đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập. Mỗi phương thức tổ chức nghiên cứu thị trường này đều có ưu, nhược điểm. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp thuê đơn vị  nghiên cứu thị trường độc lập để đảm bảo tính khách quan, tin cậy của thông tin thu thập được.

Nguồn: Dịch vụ Nghiên cứu thị trườngCông ty Tư vấn Quản lý OCD

Tham khảo thêm về Dịch vụ Nghiên cứu thị trường hoặc Kinh nghiệm Nghiên cứu thị trường của OCD.

 

 

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp Nghiên cứu thị trường trong xây dựng chiến lược kinh doanh

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003