TƯ VẤN QUẢN LÝ 4.0: TƯƠNG LAI MỚI CỦA TƯ VẤN QUẢN LÝ HAY CHỈ LÀ XU HƯỚNG?

KHÉP LẠI KỶ NGUYÊN CỦA TƯ VẤN QUẢN LÝ TRUYỀN THỐNG


Thay đổi cấu trúc đã trở thành một phần của ngành tư vấn quản lý kể từ những ngày khởi đầu. Từ các cuộc cách mạng công nghiệp, chủ yếu phát triển từ số lượng phát minh cơ khí ngày càng tăng, sản xuất hàng loạt đến sự phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện tử vi mô và công nghệ thông tin. Từ nhiều thập kỷ nay, ngành tư vấn quản lý luôn kiếm tiền từ việc bán dịch vụ tư vấn quản lý cho các tổ chức khách hàng bị tác động bởi những biến động của kinh tế, vì những cuộc khủng hoảng này hầu như không ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh truyền thống của các nhà tư vấn quản lý. Tuy nhiên ngày nay, một lực lượng đã phá vỡ rất nhiều doanh nghiệp trên các lĩnh vực khác đang bắt đầu định hình lại thế giới tư vấn quản lý.

 

Trong nhiều thập kỷ, mô hình kinh doanh cơ bản của ngành tư vấn quản lý xoay quanh việc gửi những nhà tư vấn quản lý thông minh vào các tổ chức khách hàng, để giải quyết những thách thức và vấn đề phổ biến nhất của họ. Cho dù nó liên quan đến định nghĩa của một chiến lược mới, các chương trình cắt giảm chi phí hoặc việc thực hiện các công nghệ mới, ngành tư vấn quản lý luôn có công thức phù hợp với khách hàng của họ. Tỷ lệ tăng trưởng hai con số đã trở thành tiêu chuẩn.

Bây giờ, các công ty tư vấn quản lý đang có mối lo ngại lớn về việc giảm doanh thu, cạnh tranh khốc liệt và củng cố thị trường. Những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã dẫn đến sự suy giảm của một số công ty tư vấn quản lý nổi tiếng: Roland Berger và A.T. Kearney lo sợ cho tương lai của họ, Booz, Allen Hamilton và Monitor đã được mua lại, các công ty tư vấn quản lý thành công trước đây như J & M, Management Engineers và Brainnet đã được sáp nhập vào các công ty Big Four.

TƯ VẤN QUẢN LÝ 4.0 - BẮT ĐẦU MỘT KỶ NGUYÊN MỚI

2013 Clayton M. Christensen, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, đã tuyên bố trong một bài báo, những biến động trong thị trường kinh tế ngày nay đã ảnh hưởng và thay đổi ngành tư vấn quản lý. Ngành tư vấn quản lý phải đối mặt với thách thức phải tự định hình lại: các mô hình kinh doanh mới, các lĩnh vực phát triển mới và các sản phẩm và dịch vụ bắt buộc phải được nâng cấp và cải tiến.

Thuật ngữ tư vấn quản lý 4.0 được vay mượn từ các cuộc cách mạng công nghiệp khác nhau (từ các cuộc cách mạng công nghiệp 1.0 đến 4.0), nhưng chưa được định nghĩa rõ ràng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ và thúc đẩy bởi công nghệ kỹ thuật số, tư vấn quản lý 4.0 đã bắt đầu. Tư vấn quản lý 4.0 không chỉ đơn giản là số hóa ngành tư vấn quản lý mà còn đánh dấu sự thay đổi cơ bản của một ngành công nghiệp trong một thời gian dài không bị tác động bởi các biến động kinh tế. Đây là kết luận được rút ra sau khi phân tích nguyên nhân và tác động của sự phát triển trong cuộc cách mạng 4.0 lên ngành tư vấn quản lý.  

TƯ VẤN QUẢN LÝ 4.0: NGUYÊN NHÂN

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến những thay đổi quan trọng trong ngành tư vấn quản lý. Môi trường kinh tế toàn cầu nhiều biến động và sự suy thoái kinh tế là một trong những yếu tố đó. Với kinh nghiệm từ cuộc suy thoái kinh tế trước, sự tinh vi và hiểu biết của các khách hàng ngày một được nâng cao, họ hiểu được khi nào doanh nghiệp cần tham khảo ý kiến của chuyên gia tư vấn và ai là người được lựa chọn. Những phát triển công nghệ mới (số hoá) luôn ảnh hưởng đến ngành tư vấn quản lý, tuy nhiên các doanh nghiệp tư vấn quản lý truyền thống đã cơ bản thay đổi và bước sang một khởi đầu mới.

Trong tìm kiếm các nguyên nhân thực sự, người ta phải điều tra những người mua dịch vụ tư vấn quản lý, đó chính là các khách hàng. Nhu cầu về dịch vụ tư vấn đã có những thay đổi quan trọng. Ngoài lợi ích thương mại, điều gì đã khiến cho công ty tư vấn quản lý hàng đầu McKinsey đầu tư vào việc đổi mới mô hình kinh doanh? Sự đầu tư này được coi như những bước đi đầu tiên trong công cuộc tái tạo lại cách các công ty tư vấn làm việc với khách hàng. Trong một thời gian dài, đề xuất giá trị (value proposition) của McKinsey, cùng với Boston Consulting Group và Bain - là những công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thị trường, được đánh giá là một trong những công ty uy tín nhất thế giới cung dịch vụ tư vấn chiến lược chất lượng cao, những câu trả lời dựa trên phán đoán và hướng về phía trước sử dụng các phán đoán riêng biệt, kỹ năng phân tích, phương pháp chính xác và chuyên môn về chức năng, trả lời những câu hỏi phổ biến nhất của các giám đốc điều hành hàng đầu. Ngày nay, tỷ lệ công việc của chiến lược cổ điển đã giảm dần và hiện chiếm khoảng 20% khối lượng ban đầu.

Không phải là các khách hàng không cần chiến lược nữa, mà chính bởi các khách hàng ngày càng trở nên ít phụ thuộc vào tư vấn (nghĩa là họ có thể làm rất nhiều công việc mà trước đấy họ đã thuê tư vấn làm) và hiểu biết hơn (nghĩa là họ không mua dịch vụ tư vấn quản lý truyền thống - được cung cấp bởi một nhóm nhỏ tư vấn, liên quan đến phân tích sâu rộng, thu thập dữ liệu và dựa trên các quy trình phát triển giải pháp không rõ ràng - mà không cân nhắc nhiều yếu tố trong việc quyết định liệu các dịch vụ đắt tiền của một công ty tư vấn quản lý có hợp lý hay không). Ngoài ra, các chương trình (giống nhau) về việc cải thiện và sử dụng chi phí  hiệu quả tuy được  các chuyên gia tư vấn quản lý tiến hành dựa trên các phương pháp và công cụ đã được chứng minh nhưng sau nhiều thập kỷ bị hạn chế bởi tiềm năng cải tiến xa hơn

Một môi trường kinh tế toàn cầu phức tạp và không chắc chắn đã tạo ra nhiều thách thức mới và đa dạng cho các khách hàng. Chính lý do này tạo nên đòi hỏi sự thay đổi trong nhu cầu về dịch vụ tư vấn quản lý.

TƯ VẤN QUẢN LÝ 4.0: CÁC TÁC ĐỘNG

Nhận thức của khách hàng đang định hình lại ngành tư vấn quản lý, về cơ bản chia được thành hai thị trường riêng biệt: Tư vấn chi phí thấp, tối thiểu về các vấn đề và giải pháp mà khách hàng hiểu. Bởi vì các khách hàng hiểu chính mình, họ biết chính xác công việc là gì; kết quả là họ mang các chuyên gia tư vấn để khắc phục những vấn đề đó. Do đó, những người mua dịch vụ tư vấn tốt nhất tập trung nỗ lực của họ vào việc vạch rõ chính xác những gì cần thiết, để không tốn thời gian, công sức hay tiền bạc mà không có nguyên nhân. Phân khúc thị trường thứ hai: tư vấn có giá trị cao, đó là trường hợp mà các khác hàng không hiểu biết rõ về câu hỏi và công việc cần thiết và tư vấn có giá trị cao này gần giống với tư vấn quản lý truyền thống hơn, phụ thuộc vào khả năng tư duy và hành động theo cách sáng tạo và thông tin về các vấn đề phức tạp.

Thêm vào đó, sự phát triển công nghệ mạnh mẽ gần đây cũng góp phần vào sự thay đổi yêu cầu của khách hàng với dịch vụ tư vấn quản lý. Trong các ngành công nghiệp khác, các đối thủ cạnh tranh mới với các mô hình kinh doanh đột phá mới đang nổi lên dựa trên những cơ hội công nghệ mới này, làm suy yếu vị trí cạnh tranh của các nhà lãnh đạo lâu năm và thường xuyên "lật" sang cơ sở cạnh tranh mới. Hơn nữa, việc thu thập dữ liệu và phân tích dựa trên máy tính làm tăng khả năng nắm bắt và lưu trữ số lượng lớn dữ liệu (ví dụ: về hiệu suất tài chính, hành vi của khách hàng, hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng và hệ thống sản xuất) cho phép thực hiện các giải pháp mới để khai thác thêm khả năng nâng cao hiệu quả và hiệu suất của các quy trình hoạt động. Các giải pháp (kỹ thuật số) mới này được triển khai để tối ưu hóa các quy trình chức năng như báo cáo tài chính, bán hàng hoặc bảo trì.

TƯ VẤN QUẢN LÝ 4.0: CÁC NHÀ CUNG CẤP

Ai thực sự cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý 4.0 và ai có khả năng làm việc này? Có thể quan sát thấy rằng tư vấn quản lý 4.0 (tương tự như số hoá) là một " thông điệp tiếp thị" hấp dẫn và được sử dụng rộng rãi của các công ty tư vấn quản lý. Tất cả các loại công ty tư vấn quản lý đã sử dụng cụm từ này nhiều lần để thu hút khách hàng mới.

Chuyên môn được kỳ vọng từ một nhà tư vấn quản lý không thay đổi nhiều trong những năm trước: Một nhà tư vấn quản lý phải mang đến và trình bày những bí quyết, kiến thức chuyên môn cụ thể trong một ngành hay các lĩnh vực chức năng. Tuy nhiên gần đây nhu cầu của khách hàng mới đòi hỏi nhiều hơn. Phần lớn giá trị tư vấn quản lý nằm trong bí quyết và chuyên môn về chức năng của họ, giá trị thực từ cam kết tham vấn, tuy nhiên khả năng của nhà tư vấn quản lý tác động và cải thiện hoạt động hoặc hướng kinh doanh của khách hàng trong dài hạn bằng các giải pháp sáng tạo và thiết thực trong một môi trường thị trường phức tạp với mức giá hợp lý cũng được đánh giá rất cao. Điều này đòi hỏi nhiều bí quyết chuyên môn, kết hợp chiến lược và marketing hiện đại, bao gồm chiến lược và công nghệ, hỗ trợ khái niệm và thực hiện, thu thập dữ liệu dựa trên phần mềm (tức là phân tích, phân tích dự báo) và tư vấn giải thích dữ liệu.

Thật khó để nói ai sẽ là người chiến thắng lớn nhất, người có khả năng khai thác sức mạnh biến đổi của những thay đổi về kỹ thuật số và cơ cấu trong ngành tư vấn quản lý. Các nhà lãnh đạo thị trường của ngành tư vấn quản lý - chuyên gia tư vấn chiến lược, tư vấn CNTT và nhà tích hợp hệ thống hoặc Big Four - nắm lấy cơ hội tự định vị mình là đa chuyên gia, đôi khi háo hức mua lại các công ty tư vấn chuyên ngành nhỏ hơn. Nhưng cũng với các công ty tư vấn nhỏ hơn, với bí quyết chuyên sâu và các giải pháp và mô hình kinh doanh sáng tạo, có thể có vị trí tốt để tạo ra một số lượng công việc đáng kể trong hầu hết các lĩnh vực khi các khách hàng nhận ra khả năng thay đổi, chuyển đổi lớn của họ và xem xét lại các mô hình kinh doanh để giúp họ phát triển mạnh trong các thị trường của tương lai. Do đó, những người tham gia trong thị trường tư vấn trở nên ngày càng đa dạng hơn. Để có thể định hướng trong hàng rừng nhà cung cấp dịch vụ tư vấn này trong thị trường tư vấn, cần phải có sự minh bạch. Đối với những khách hàng tìm kiếm các chuyên gia tư vấn quản lý phù hợp cho doanh nghiệp của họ, đây sẽ là một trong những thách thức lớn của họ cho hiện tại và tương lai.

 

Nguồn: https://www.consultingsearcher.com

 

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý TƯ VẤN QUẢN LÝ 4.0: TƯƠNG LAI MỚI CỦA TƯ VẤN QUẢN LÝ HAY CHỈ LÀ XU HƯỚNG?

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0963733213
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003