Làm thế nào để xây dựng kế hoạch Nghiên cứu thị trường hiệu quả?

Khi Nghiên cứu thị trường, Doanh nghiệp (DN) cần đặc biệt coi trọng những yếu tố nào? Làm thế nào để xây dựng một kế hoạch Nghiên cứu thị trường hiệu quả? DN cần đầu tư cho bước Nghiên cứu thị trường như thế nào (tiền bạc, nhân sự, thuê công ty Nghiên cứu thị trường độc lập)?

Với kinh nghiệm thực hiện Nghiên cứu thị trường trong những năm qua cho những khách hàng có nhu cầu Nghiên cứu thị trường để phục vụ xây dựng chiến lược hay chỉ để giải đáp những thắc mắc nhỏ hơn về vấn đề thương hiệu, xác định lại chính sách về giá cả, hay những thay đổi về sản phẩm, tăng sự hài lòng của Khách hàng (KH), chúng tôi cho rằng các DN trước hết cần xác định rõ:

  1. Mục tiêu của việc Nghiên cứu thị trường.
  2. Nguồn dữ liệu.
  3. Thu thập dữ liệu (phương pháp thu thập dữ liệu và cỡ mẫu tương ứng).
  4. Lựa chọn mô hình và các phương pháp phân tích phù hợp.

Để xây dựng một kế hoạch Nghiên cứu thị trường hiệu quả, DN cần tuân theo các bước xây dựng kế hoạch Nghiên cứu thị trường (xác định mục tiêu, xác định phương án nghiên cứu, thiết kế và chuẩn bị khảo sát, lấy mẫu và thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, chuẩn bị báo cáo và trình bày báo cáo). Ngoài ra, việc xác định ai sẽ là người lập kế hoạch Nghiên cứu thị trường là một yếu tố vô cùng quan trọng. Kinh nghiệm làm việc trong nhiều dự án Nghiên cứu thị trường của Công ty tư vấn quản lý OCD cho thấy, nếu Giám đốc hoặc trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường hay Marketing lập kế hoạch Nghiên cứu thị trường thì sự sát thực của kế hoạch cao hơn so với việc các thành viên khác lập kế hoạch Nghiên cứu thị trường.

Trong quá trình làm việc với nhiều DN trong thời gian qua về Nghiên cứu thị trường, chúng tôi cho rằng bản thân Chủ DN cần xác định rõ được tầm quan trọng của hoạt động Nghiên cứu thị trường, để từ đó có những đầu tư chính xác về ngân sách, thời gian và nguồn nhân lực. Việc đầu tư nhiều hay ít phụ thuộc vào đề bài (mục tiêu của Nghiên cứu thị trường). Có những DN muốn đưa ra mức giá dự kiến vài chục triệu cho một sản phẩm mới, chưa từng có trên thị trường nhưng cho rằng chỉ cần đầu tư đâu đó 150 triệu đồng (tương đương với giá bán của 5-6 sản phẩm) cho hoạt động Nghiên cứu thị trường.

Chủ DN cũng nên hiểu rõ sự khác biệt giữa tự thực hiện Nghiên cứu thị trường với thuê Nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Vào những thập niên 70-80, các DN lớn chủ yếu tự thực hiện Nghiên cứu thị trường. Nhưng sau này, thế kỷ 21 cho thấy sự chuyên môn hóa được đặt lên hàng đầu trong mọi hoạt động kinh doanh, bản thân các công ty cung cấp dịch vụ Nghiên cứu thị trường cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc Nghiên cứu thị trường nhằm cung cấp cho DN những thông tin chính xác, khách quan và cập nhật nhất với mức chi phí hợp lý. Thiết nghĩ điều này sẽ là những thông tin bổ ích để DN xác định việc đầu tư như thế nào là đáng đồng tiền bát gạo cho hoạt động Nghiên cứu thị trường - một hoạt động được đánh giá là đóng vai trò rất quan trọng trong việc ra các quyết sách chiến lược của DN.

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Làm thế nào để xây dựng kế hoạch Nghiên cứu thị trường hiệu quả?

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 0903078809
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003