Hệ thống chỉ tiêu KPI được ứng dụng trên thế giới như thế nào?

Được ứng dụng ở Mỹ từ những năm 1980, nhưng phải đến năm 1992, hệ thống chỉ tiêu KPI mới được các nhà quản trị doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng rộng rãi. Những thành công và thất bại trong quá trình ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI của doanh nghiệp các nước sẽ là kinh nghiệm quý cho doanh nghiệp Việt Nam.

3 thế hệ và những đổi thay chiến lược

Khái niệm KPI được phát triển ở Hoa Kỳ những năm 1980, nhưng phải đến năm 1992, hệ thống chỉ tiêu KPI mới được ứng dụng rộng rãi trong quản trị doanh nghiệp trên thế giới. Từ đó tới nay, hệ thống chỉ tiêu KPI đã trải qua 3 thế hệ và có nhiều đổi mới. hệ thống chỉ tiêu KPI đã trở thành công cụ quản trị chiến lược, sử dụng bản đồ chiến lược như một hệ thống các mục tiêu chiến lược có liên kết nhân - quả khi thiết kế, và hệ thống chỉ tiêu khi theo dõi đánh giá thực thi chiến lược.

Trong khi các công ty lớn tại mỗi quốc gia thường có xu hướng thiết lập chiến lược và ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI là công cụ quản lý kết quả theo từng giai đoạn thực hiện, thì các tập đoàn đa quốc gia thường ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI cho từng công ty theo từng loại sản phẩm.

Ví dụ, LG Electronics thiết lập mục tiêu và chỉ tiêu đánh giá tách biệt so với LG Information Systems hoặc theo địa bàn, như bộ chỉ tiêu của BP Việt Nam tách biệt so với BP Indonesia.

Theo tác giả Norton & Kaplan, cách thức ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI tại các doanh nghiệp hiện nay rất sáng tạo. Nếu như trước đây, hệ thống chỉ tiêu KPI được coi là chỉ phù hợp với loại hình doanh nghiệp lớn, thì nay công cụ quản lý này không phân biệt quy mô, loại hình của công ty/tổ chức. Một tổ chức hay doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng chiến lược, điều hành theo định hướng chiến lược và tăng cường hiệu quả sử dụng công cụ tài chính và phi tài chính của tổ chức mình là có thể ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI một cách hiệu quả.

Theo báo cáo của Bain 2015, các doanh nghiệp ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI thành công trong năm 2014 trên thế giới thuộc rất nhiều lĩnh vực ngành nghể khác nhau, mô hình kinh doanh và loại hình sở hữu cũng đa dạng. Tại các doanh nghiệp có đặc trưng quản trị theo trường phái Anh - Mỹ, hệ thống chỉ tiêu KPI được ứng dụng rẩt hiệu quả nhờ hai yếu tố chính là văn hóa tập trung vào kết quả nhiều hơn là cân bằng mối quan hệ và hệ thống quản lý đã được vận hành theo nguyên tắc hợp tác và tạo sự chủ động, tự giác của cá nhân nhiều hơn là giám sát, áp đặt chính phủ các quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Malaysia, Australia và gần đây là Campuchia cũng đã ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI để quản lý kết quả công việc của nhân viên.

Hệ thống chỉ tiêu KPI cần có hệ thống thông tin theo dõi từ quá trình ghi chép, thống kê và phân tích đến đưa ra kết quả báo cáo, giúp các nhà quản lý và điểu hành ra quyết định nhanh. hệ thống chỉ tiêu KPI không thể chỉ là một hệ thống đánh giá để khen thưởng và trả lương cho các cá nhân mà phải nhìn nhận là một công cụ hữu hiệu để điều hành và ra quyết định kinh doanh nhanh nhất, chính xác nhất có thể.

Những hạn chế cần khác phục

Bên cạnh những thành công, khi ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI, rất nhiều doanh nghiệp đã “vấp” phải khó khăn do thiếu tính ứng dụng đồng nhất trong việc hiểu rõ vể công cụ quản lý. Thông thường, trong một doanh nghiệp, chỉ có một vài cá nhân tìm hiểu sâu về hệ thống chỉ tiêu KPI trước khi quyết định ứng dụng. Vì vậy, để số đông hiểu và cùng ứng dụng, cần có thời gian và đặc biệt là truyền thông một cách hiệu quả. Trên thực tế, những người quản lý không có thời gian để “chờ đợi” và họ sẽ cố gắng ứng dụng nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, khi truyền thông chưa đủ mạnh, họ chưa cảm nhận được sự cần thiết phải ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI, họ chưa có động lực để ứng dụng hệ thống.

Tiếp theo là hiểu về phương pháp và lựa chọn phương pháp. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu KPI là phải tư duy một cách có hệ thống, kết nối các chỉ tiêu, mục tiêu một cách hiệu quả. Một doanh nghiệp muốn nâng cao năng lực quản trị phải hiểu được tất cả quá trình chuyển hóa từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm.

Một điểm nữa là khả năng của mỗi cán bộ quản lý. Họ hiểu, nhưng lại không có khả năng ứng dụng hoặc vì một vài lý do nên chưa thể ứng dụng. Sự chậm trễ trong việc ra quyết định thể hiện năng lực và trình độ của người quản lý, từ đó không đánh giá được chính xác tính hiệu quả trong việc ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI.

Tại một số doanh nghiệp, công cụ quản lý thực hiện có thể là những mảnh giấy ghi chép, có nơi lại hoàn toàn bằng hệ thống tự động hay phần mềm. Dù trên giấy hay hoàn toàn tự động, điều quan trọng là các doanh nghiệp có đưa ra được những quan điểm về những vấn đề cân phải cải tiến, hoàn thiện.

Một khó khăn nữa trong quá trình ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI của doanh nghiệp, là nhiều đơn vị mới ứng dụng trong thời gian ngắn, nên lo lắng phương pháp bị sai lệch. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp ứng dụng tốt thì có thể vượt qua khó khăn này. Sử dụng hệ thống chỉ tiêu KPI với kỳ vọng đánh giá hiệu quả công việc của cá nhân, nhưng trên thực tế phải bắt đầu từ hiệu suất của cả công ty, đến bộ phận quản lý, sau đó mới đến cá nhân. Giải pháp đặt ra là phải nâng cao năng lực cho các phòng ban kế hoạch và nhân sự để hoàn thiện các chỉ tiêu này.

Hệ thống chỉ tiêu KPI là hệ thống đưa doanh nghiệp đi về phía trước. Nhưng, chúng ta phải có hệ thống đẩy doanh nghiệp tiến lên, đó là tiền lương và thưởng, từ đó tạo ra hệ thống khác biệt giữa người làm tốt và người làm không tốt. Có như vậy, hệ thống chỉ tiêu KPI mới được ứng dụng thành công và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Nguồn: Tạp chí Điện lực

 

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Hệ thống chỉ tiêu KPI được ứng dụng trên thế giới như thế nào?

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 0903078809
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003