Xây dựng chiến lược tốt từ Nghiên cứu thị trường

Bạn đang tìm cách để cải thiện doanh nghiệp từng ngày? Có lẽ đây là lúc bạn cần tập trung vào xây dựng một kế hoạch chiến lược từ những nghiên cứu thị trường.

Xác định được ai và làm thế nào đưa ra những quyết định chiến lược, thông tin nào được sử dụng để đưa ra những quyết định đó, và làm thế nào để sử dụng dữ liệu về khách hàng một cách hiệu quả sẽ tăng khả năng đưa được sản phảm tới những khách hàng mục tiêu – và từ đó dẫn tới sự tăng trưởng trong kinh doanh.

 

Hiểu quá trình xây dựng chiến lược 

Chỉ có 6 trong 10 công ty trên thế giới cho rằng doanh nghiệp của họ “lấy khách hàng làm trung tâm” và chỉ hơn một nửa “thấu hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng”, dựa theo cuốn sách “Nắm bắt lợi thế cạnh tranh: Dùng hiểu biết chuyên sâu để xây dựng chiến lược” (“Capturing Competitive Advantage: Using Insights to Tame the Strategic Planning Beast”)

Doanh nghiệp của bạn thì sao? Bạn có cho rằng chiến lược của công ty là “lấy khách hàng làm trung tâm”? Hay bạn vẫn lạc lõng trong việc hiểu biết những tính chất của khách hàng mục tiêu? Một kế hoạch mang tính chiến lược tối ưu nhất cho doanh nghiệp được tạo ra từ những hiểu biết về hành vi khách hàng, cùng với những thông tin về khách hàng được trao đổi như là một động lực trong quá trình đưa ra quyết định để hình thành chiến lược.

Hãy nghĩ tới cách mà doanh nghiệp của bạn tiếp cận việc xây dựng chiến lược. Ai lãnh đạo và ai tham gia vào quá trình đưa ra quyết định mang tính chiến lược? Quá trình lên kế hoạch thường bắt đầu khi nào? Kiểu dữ liệu nào đang được dùng cho phương pháp lên kế hoạch? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn định hình được cách để tích lũy và nghiên cứu thông tin về khách hàng, và từ đó hành động, bước đầu tiên để cải thiện chiến lược chung của doanh nghiệp bạn. 

Sử dụng hiểu biết về khách hàng để xây dựng chiến lược

Một khi doanh nghiệp có được hiểu biết tốt hơn về quá trình xây dựng chiến lược của mình, bước tiếp theo là giải mã những hiểu biết về khách hàng (Consumer Insights) để biết thông tin nào đang có cũng như cách mà thông tin đó được thu thập. 

Một khi doanh nghiệp tìm được thông tin có lợi nhất cho kế hoạch chiến lược, có thể bắt đầu phát triển ý tưởng về khách hàng mục tiêu bằng cách lập một danh sách gồm những đặc điểm của khách hàng một cách định tính. 

Như vậy là doanh nghiệp đang tạo ra một “Cơ sở dữ liệu về khách hàng”. Xây dựng được một “cơ sở dữ liệu” mạnh thì việc tìm đúng đặc điểm của khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn và tạo ra cơ hội tăng trưởng tốt nhất cho doanh nghiệp.

Xây dựng văn hoá “Lấy khách hàng làm trung tâm” cho doanh nghiệp

Khi đã có được hiểu biết tốt hơn về khách hàng, điều cốt yếu là thuyết phục đồng nghiệp về sự quan trọng của cách tiếp cận mang tính “lấy khách hàng làm trung tâm” trong xây dựng chiến lược. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả mọi người đều nghĩ tới khách hàng mục tiêu trong từng quyết định họ đưa ra. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là tạo một bản miêu tả khách hàng mục tiêu đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ. Ban lãnh đạo cần chắc chắc rằng điều này được thông báo rộng rãi trong toàn doanh nghiệp. 

Nguồn: researchaccess.com

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Xây dựng chiến lược tốt từ Nghiên cứu thị trường

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 028 3925 3985
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003