Khái niệm về Quản lý chiến lược

Tuy là một khái niệm mới, chưa thông dụng như khái niệm "chiến lược", nhưng quản lý chiến lược đang ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Vậy quản lý chiến lược trong doanh nghiệp có cần thiết không? Nếu không có quá trình quản lý chiến lược, một doanh nghiệp thường sẽ định hướng kế hoạch bằng cách giả định rằng môi trường ổn định, phân tích các nguồn lực đang có và sẽ gặp nhiều hạn chế khi lập kế hoạch dài hạn. Như vậy trong điều kiện môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp sẽ dễ gặp khó khăn và không thể thích nghi một cách linh hoạt với các thay đổi của môi trường. Ngược lại, công tác quản lý chiến lược tốt sẽ đem đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội và chủ động chiếm ưu thế cạnh tranh. 

Quá trình quản lý chiến lược thực ra là một quá trình quản lý, và thực hiện bốn chức năng của quản lý. 

- Lập kế hoạch chiến lược --> Tổ chức --> Chỉ đạo thực hiện --> Kiểm tra

Thông thường, quá trình quản lý chiến lược được chia thành hai giai đoạn:

- Hoạch định chiến lược: thực hiện chức năng lập kế hoạch chiến lược.

- Tổ chức thực hiện chiến lược: thực hiện ba chức năng còn lại của quản lý.

Sơ đồ dưới đây biểu diễn quá trình quản lý chiến lược:

Công ty Tư vấn Quản lý OCD | www.ocd.vn | Tri thức quản lý

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Khái niệm về Quản lý chiến lược

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 028 3925 3985
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003