Cải thiện định hướng chiến lược (kì I)

Trong các cuộc hội thảo ở bất kì đâu, những người lập ra kế hoạch kinh doanh đứng giữa quá trình định hướng chiến lược hàng năm. Để hoạt động tốt hơn trong một năm, họ thu thập tài chính và dữ liệu hoạt động, đưa ra các sự dự đoán, và chuẩn bị những bài thuyết trình dài cùng với lãnh đạo và những cán bộ quản lí khác về sự định hướng tương lai về công việc kinh doanh. Nhưng cho đến cuối quá trình đắt đỏ và tốn thời gian này, rất nhiều những người tham gia nói rằng họ thất vọng bởi thiếu các tác động lên cả các hành động của họ hay định hướng chiến lược của công ty. 

 

Nhưng đối với những người làm việc trong đại đa số các tập đoàn, quá trình lập kế hoạch thường niên đóng một vai trò quan trọng. Ngoài việc xây dựng ít nhất một số những yếu tố của chiến lược của một công ty, kết quả quá trình trong một ngân sách, trong đó thiết lập bản đồ phân bổ nguồn lực cho 12-18 tháng tới; đặt mục tiêu tài chính và điều hành, thường được sử dụng để xác định số liệu bồi thường và để cung cấp hướng dẫn cho các thị trường tài chính; và sắp xếp đội ngũ quản lý về các ưu tiên chiến lược của mình. Câu hỏi thực tế cho giám đốc điều hành là làm thế nào để làm cho quá trình lập kế hoạch hiệu quả hơn-không cho dù nó là cơ chế duy nhất sử dụng để thiết kế chiến lược. Các CEO biết rằng chiến lược thường được hình thành thông qua quảng cáo các cuộc họp hoặc đánh giá thương hiệu, hoặc là kết quả của các quyết định về sát nhập và mua lại. 

Vì vậy, các nhà quản lý có thể làm gì để cải thiện quá trình này? Có nhiều cách để thực hiện kế hoạch chiến lược, nhưng việc xác định phương pháp lý tưởng nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Thay vào đó, chúng tôi cung cấp, từ nghiên cứu của chúng tôi, năm ý tưởng nổi bật mà giám đốc điều hành có thể sử dụng ngay lập tức để làm cho quá trình hiện có chạy tốt hơn. Những thay đổi chúng ta thảo luận ở đây (chẳng hạn như tập trung vào các vấn đề chiến lược quan trọng hoặc một kết nối đến các quy trình cốt lõi quản lý) là những yếu tố liên quan nhất với sự hài lòng của nhân viên và nhận thức của họ về tầm quan trọng của quá trình. Những bước này không thể đảm bảo rằng các quyết định chiến lược đúng đắn sẽ được thực hiện hoặc chiến lược đó sẽ được thực hiện tốt hơn, nhưng bằng cách tăng cường các quá trình và quy hoạch do đó làm tăng sự hài lòng với sự phát triển của chiến lược họ sẽ cải thiện tỷ lệ cược cho sự thành công.

Bắt đầu với các vấn đề? 

Hỏi các CEO những gì họ nghĩ về định hướng chiến lược và họ sẽ nói về dự đoán những thách thức lớn và xu hướng quan trọng. Chúng tôi tìm thấy một loạt các biện pháp thiết thực, trong đó công ty có thể áp đặt một quan điểm chiến lược mới. Ví dụ, giám đốc điều hành của một công ty chăm sóc sức khỏe lớn yêu cầu các nhà lãnh đạo của từng đơn vị kinh doanh tưởng tượng thế nào là tập hợp các đặc trưng kinh tế, xã hội và xu hướng kinh doanh kinh tế xã hội cụ thể sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của họ, cũng như cách để nắm bắt cơ hội, hoặc chống lại các mối đe dọa - những xu hướng mới đặt ra. Chỉ sau khi phân tích và thảo luận như vậy làm các nhà lãnh đạo bắt tay vào lập kế hoạch chi tiết điển hình cho dự báo tài chính và xác định các sáng kiến chiến lược.

Một công ty đóng gói hàng hóa cung cấp một ví dụ phù hợp hơn. Mỗi tháng mười hai đội quản lý cấp cao của công ty sẽ sản xuất ra một danh sách mười câu hỏi chiến lược phù hợp với một trong ba đơn vị kinh doanh. Các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp này có sáu tháng để tìm hiểu và thảo luận các câu hỏi trong nội bộ và đưa ra câu trả lời. Trong sáu tháng đó mỗi đơn vị triệu tập đội ngũ quản lý cấp cao trong một cuộc họp một ngày để thảo luận về các hành động đề xuất và đưa ra quyết định. Cách tiếp cận này có thể đặc biệt có giá trị trong công ty nơi xây dựng sự đồng thuận nội bộ là một mệnh lệnh.

Mang những con người thích hợp lại cùng nhau

Các cuộc hội thoại chiến lược sẽ có ảnh hưởng rất ít nếu chúng chỉ liên quan đến hoạch định chiến lược của cả hai đơn vị kinh doanh và cấp độ doanh nghiệp. Một trong những niềm tin cốt lõi của chúng tôi là những người thực hiện các chiến lược cũng nên phát triển nó. Các cuộc đối thoại chiến lược quan trọng nên diễn ra giữa các nhà sản xuất quyết định của công ty, lãnh đạo đơn vị kinh doanh, và những người có chuyên môn cần thiết để thảo luận. Ngoài hàng đầu việc xem xét công ty, Giám đốc điều hành, hỗ trợ bởi các thành viên của nhóm điều hành, nên như một quy luật dẫn việc xem xét chiến lược cho các đơn vị kinh doanh.

(còn tiếp)

Nguồn: mckinsey.com 

 

 

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Cải thiện định hướng chiến lược (kì I)

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 028 3925 3985
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003