KPI và Bảng điểm cân bằng BSC - công cụ quản lý hữu hiệu của doanh nghiệp

Để tầm nhìn chiến lược được thực hiện đúng hướng qua những kế hoạch kinh doanh, những nhà điều hành cần bỏ ra rất nhiều nỗ lực và thời gian mà trong đó, những phương pháp quản lý như Bảng điểm cân bằng BSC và KPI là những cánh tay đắc lực của họ.

Hai công cụ quản lý hiệu quả

Bảng điêm cân bằng - Balanced Scorecard (BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược qua 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, hoạt động nội bộ và hoạt động nghiên cứu phát triển. BSC cho biết để có thể đạt được các mục tiêu chiến lược, doanh nghiệp cần ưu tiên phát triển những nguồn lực nào; để tạo ra sự khác biệt, doanh nghiệp cần có năng lực cốt lõi gì, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trước đây, các doanh nghiệp thường đánh giá kếu quả chủ yếu chỉ dựa theo các con số tài chính như doanh thu, lợi nhuận,… nhưng với BSC,

doanh nghiệp còn nhìn vào viễn cảnh khách hàng – doanh nghiệp cần thể hiện như thế nào trước các khách hàng, viễn cảnh quy trình nội bộ - doanh nghiệp thực hiện Chuỗi giá trị như thế nào và học hỏi và phát triển – những điểm doanh nghiệp cần thay đổi và hoàn thiện. Một cách ngắn gọn, BSC cụ thể hóa Sứ mệnh và Tầm nhìn thành hệ thống mục tiêu và chỉ số đo lường hiệu suất có thể lượng hóa và đánh giá mang tính ngắn hạn.

KPI (Key Performance Indicators) là công cụ quản trị mục tiêu – đánh giá “sức khoẻ” của doanh nghiệp, của một bộ phận hay cá nhân. Với mỗi bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc của mỗi chức danh, nhà quản lý sẽ sử dụng các chỉ số để đo lường hiệu quả, hiệu suất và tính bền vững của công việc. Mỗi bản KPI của toàn doanh nghiệp hay của một bộ phận, một cá nhân gồm những chỉ tiêu khác nhau. Ví dụ, ở bộ phận liên quan tới tài chính, doanh nghiệp xét tới hiệu quả sử dụng vốn, dòng tiền; với bộ phận kinh doanh, chỉ tiêu đưa ra đánh giá kết quả kinh doanh nhu doanh thu, thị phần, số lượng khách hàng lớn, số lượng đại lý mới, v.v… Từ đó, doanh nghiệp quyết định chế độ lương, thưởng. Với quản lý cấp cao, công cụ KPI Dashboard biểu diễn trực quan kết quả trọng yếu theo thời gian, tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích khi theo dõi, phân tích,đánh giá và can thiệp khi cần thiết

Khi sử dụng KPI, bên cạnh việc sử dụng tiêu chí SMART để kiểm tra xem mục tiêu có cụ thể, đo lường được, tính khả thi, thực tiễn và có thời hạn.người quản lý có thể kiểm tra tính phù hợp của KPI bằng bằng một số tiêu chí:

  • KPI có phù hợp với chiến lược không?
  • KPI của bộ phận và cá nhân có phù hợp với chức năng được phân bổ không?
  • Chỉ tiêu KPI có đảm bảo tính trọng yếu?

BSC và KPI công cụ quản lý rất phổ biến – nhiều năm liền nằm trong top 5 công cụ quản lý được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất và có độ hài lòng cao, theo nghiên cứu của Bain – một trong những công ty tư vấn hàng đầu thế giới. BSC và KPI được sử dụng nhằm theo dõi kết quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như các bộ phận với những mục tiêu mang tính chiến lược dài hạn. KPI như một la bàn giúp doanh nghiệp đi đúng hướng (chiến lược) vừa như một bánh lái giúp người điều hành lái doanh nghiệp đi theo định hướng đã chọn bằng các trọng số được gán cho các mục tiêu của cả công ty, bộ phận hay cá nhân. 

BSC và KPI được sử dụng ở Việt Nam và trên thế giới

BSC ra đời vào những năm 1990 bởi Tiến sĩ Rober Kaplan (trường Đại học Harvard) và Tiến sĩ David Norton với mục đích ban đầu là để đánh giá doanh nghiệp theo kết quả công việc, bổ sung cho những thước đo tài chính vốn vẫn được sử dụng. Hơn 50% doanh nghiệp ở Mĩ, châu Âu và châu Á đã sử dụng BSC. Các doanh nghiệp vùng Trung Đông và châu Phi cũng sử dụng ngày càng nhiều hơn. Theo Bain & Co, BSC đứng thứ 5 trong Top 10 các công cụ quản lý phổ biến nhất. BSC cũng luôn được tờ Havard Business Review chọn là một trong những ý tưởng kinh doanh có ảnh hưởng nhất trong suốt 75 năm qua. 

Tại Việt Nam, KPI được áp dụng ở các doanh nghiệp từ nhân từ lâu nhưng ở khối doanh nghiệp nhà nước, gần đây mới được đưa vào để sử dụng cho việc trả lương. Với Bảng điểm cân bằng BSC, doanh nghiệp còn khá mới mẻ trong việc áp dụng công cụ này do vẫn quen với việc đo lường bằng các con số tài chính. Khó khăn trong việc áp dụng KPI và BSC là tính phức tạp của công cụ, đòi hỏi thời gian và công sức cũng như hiểu biết và sự cam kết. Một hệ thống theo dõi thường xuyên cũng cần được xây dựng để cập nhật kết quả. Hệ thống lương, thưởng cần xây dựng chặt chẽ để gắn kết với quy trình BSC và đảm bảo những nỗ lực hướng tới mục tiêu chiến lược. Tuy nhiên, sự cần thiết và giá trị của việc đo lường kết quả doanh nghiệp đã tạo ra xu hướng sử dụng BSC lớn hơn trong nhiều ngành và lĩnh vực. Dự án cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại SOHACO tháng 6/2014 của Công ty Tư vấn quản lý OCD đã cho thấy việc xây dựng chiến lược tổng thể và kế hoạch ngắn hạn sử dụng phương pháp BSC và KPI củng cố được nội lực và tăng trưởng mạnh trong doanh nghiệp. Dự án tháng 6/2015 cùng công ty Bưu điện Hải Dương cũng hứa hẹn sẽ là khởi đầu cho mô hình này được nhân rộng ở bưu điện các tỉnh khác, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và quản lý chiến lược chặt chẽ trong khối doanh nghiệp nhà nước.

Tham khảo: 

Tài liệu Công ty Tư vấn OCD

Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý KPI và Bảng điểm cân bằng BSC - công cụ quản lý hữu hiệu của doanh nghiệp

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003