Tri thức quản lý

Trả lương theo hiệu quả công việc cá nhân?

Hiện nay, hầu hết các công ty vẫn trả lương theo hiệu quả làm việc chung của cả nhóm dự án. Thế nhưng, phần lớn các dẫn chứng lại chỉ ra rằng: nên trả lương cho các nhân viên dựa trên những nỗ lực cá nhân. Điều đó đúng hay sai? Tại sao lại như vậy?

Xem tiếp...

Phương pháp xây dựng hệ thống lương tối ưu

Lương bổng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc. Làm sao để các nhân viên hăng hái hơn, làm sao để biết rằng mức lương mà các nhân viên nhận được là thoả đáng?

Hệ thống thông tin trực tuyến giúp chúng ta tìm kiếm phạm vi mức lương được trả cho ngành nghề mình đang làm việc cách nhanh chóng, tuy nhiên đây là một vấn đề vô cùng tế nhị.

Lương bổng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc. Làm sao để các nhân viên hăng hái hơn, làm sao để biết rằng mức lương mà các nhân viên nhận được là thoả đáng?

Xem tiếp...

Trả lương theo phương pháp 3P


Hệ thống lương 3P là gì?

Hệ thống lương 3P là hệ thống lương được xây dựng sao cho các cấu phần thu nhập cá nhân phản ánh được ba yếu tố (1) PositionVị trí công việc, (2) PersonNăng lực cá nhân và (3) PerformanceKết quả công việc.

Phương pháp trả lương 3P khắc phục được các nhược điểm của phương pháp trả lương truyền thống như quá chú trọng đến bằng cấp hoặc thâm niên, không phân biệt được năng lực thực hiện công việc và đóng góp của cá nhân vào hiện thực hóa mục tiêu doanh nghiệp.

  • Trả lương phù hợp với tầm ảnh hưởng của vị trí đối với doanh nghiệp, tạo tính cạnh tranh so với thị trường của cùng một tập hợp các chức năng.
  • Thu hút và giữ chân nhân viên giỏi nhờ tạo động lực thông qua thực thi sự công bằng khi trả lương tương xứng với năng lực
  • Khuyến khích nâng cao hiệu quả công việc do trả lương tương xứng với đóng góp của nhân viên vào kết quả chung của doanh nghiệp

Xem tiếp...

Tính sáng tạo ba chiều

(Vietnamica Finance) — Doanh nhân khởi nghiệp là huyết mạch của nền kinh tế mọi quốc gia.  Họ sản sinh ra ý tưởng, tìm kiếm nguồn lực và tài nguyên, dồn sức lực mình vào tạo dựng doanh nghiệp mới, chấp nhận thách thức. Thế nhưng để có thể làm việc này, doanh nhân cần đến một liều lượng sáng tạo – thực ra, nhiều người quả quyết rằng tính sáng tạo chính là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và doanh nhân trong tương lai.  Giản dị nhất, tính sáng tạo được định nghĩa là một ý tưởng mới, phù hợp với thời đại và không gian sinh ra nó, và ý tưởng đó mang lại giá trị.

Xem tiếp...

Tư duy sáng tạo - Biến cái cũ thành tài sản

Là doanh nhân, chắc hẳn bạn đã từng đứng trước những khó khăn mà không biết làm thế nào để vượt qua?

Là nhà quản lý doanh nghiệp, chắc hẳn bạn đã từng nghĩ cần phải có trí thông minh “Trời phú” mới có thể vượt qua được các tình huống của thương trường ???...

Xem tiếp...

Nghiên cứu thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp

Tiêu thụ sản phẩm là chiếc cầu nối quan trọng giữa tiêu thụ sản xuất và tiêu dùng, giúp chúng ta là người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà chúng ta mong muốn mà người sản xuất đạt được mục đích của mình là lợi nhuận. Nhà sản xuất thông qua tiêu thụ có thể nắm bắt được tình hình thị hiếu tiêu dùng từ đó họ đề ra phương án kinh doanh mới, các biện pháp thu hút khách hàng chiếm lĩnh thị trường, có thể nói hoạt động tiêu thụ sản xuất có khả năng cho doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường đảm bảo cho sản xuát sản phẩm nâng cao uy tín cho doanh nghiệp.

Xem tiếp...

Việt Nam cần trang bị những kỹ năng mới cho lực lượng lao động để tiếp tục tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế

 

Người lao động Việt Nam cần trang bị các kỹ năng nhận thức, hành vi và kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của người sử dụng lao động.

Xem tiếp...

Công cụ quản lý: Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược là một quy trình toàn diện xác định hình ảnh doanh nghiệp trong tương lai và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. Nó đánh giá được tiềm năng tổng thể của một doanh nghiệp và kết nối một cách rõ ràng mục tiêu (chiến lược) của doanh nghiệp với những hoạt động và nguồn lực cần thiết để đạt tới. Xây dựng chiến lược đòi hỏi một quá trình mang tính hệ thống để đặt ra và trả lời được những câu hỏi quan trọng nhất “đối đầu” với một đội ngũ quản lý, đặc biệt với quy mô lớn và cam kết về nguồn lực không thay đổi.

Xem tiếp...

Bức tranh toàn cảnh về xu hướng sử dụng công cụ quản lý và sự hài lòng

Từ năm 2006, số lượng các công cụ sử dụng trong quản lý có xu hướng giảm (hình 1). Đây là tín hiệu tốt phản ánh một phần thực tế về sự hài hòa giữa công cụ và đối tượng khảo sát. Nó cũng chứa đựng một thông điệp: Dưới thách thức tăng trưởng và nhu cầu đầu tư cạnh tranh, các công ty hiện nay đang sử dụng các công cụ quản lý một cách sâu sát và bài bản hơn thay vì chạy theo những công cụ mới nhất. Bài học kinh nghiệm rút ra trong suốt 20 năm qua là nhà điều hành cần theo đuổi chiến lược dài hạn, tìm ra công cụ phù hợp và sau đó ứng dụng nó đúng thực trạng của công ty – chứ không phải điều ngược lại. Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi xin trích đăng một phần báo cáo Công cụ Quản lý và Xu hướng sử dụng năm 2013 của Bain & Company. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến bức tranh toàn cảnh về Công cụ được sử dụng và độ hài lòng của người sử dụng.

Hình 1: Doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng nhiều công cụ quản lý hơn các công ty nhỏ, nhưng xu hướng sử dụng chung giảm

Xem tiếp...

Truyền thông: yếu tố then chốt trong triển khai KPI

Bà Nguyễn Thị Nam Phương, Tư vấn trưởng Công ty Tư vấn Quản lý OCD, Trưởng dự án Tư vấn Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả công việc (KPIs) cho Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), chia sẻ một số kinh nghiệm để thành công và tránh thất bại trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống đánh giá kết quả công việc BSC – KPI trong doanh nghiệp.

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 04 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn
 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3553 7799      Fax: 04 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 08 3925 3985