Tri thức quản lý

Nghiên cứu thị trường, xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

Khi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh hoặc để thâm nhập vào thị trường mới thì nghiên cứu thị trường luôn là công việc quan trọng đối với mỗi nhà kinh doanh. Bởi vì thị trường là nơi mà họ sẽ tiến hành các hoạt động kinh doanh trên đó.

Xem tiếp...

Lập chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, nhìn nhận từ kinh nghiệm thực tế (kỳ II)

2.    Chiến lược nhân sự

Chiến lược nhân sự là gì? Để thực hiện tất cả những điều nói trên, con người, yếu tố nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong việc thực hiện triển khai kế hoạch chiến lược. Đây chính là đối tượng chủ chốt để thực hiện, triển khai, cụ thể hóa các mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp. Không có yếu tố con người hay nguồn nhân lực đảm bảo, doanh nghiệp khó có thể thực hiện các mục tiêu chiến lược, gìn giữ và phát triển các giá trị cốt lõi của mình.

Xem tiếp...

Lập chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, nhìn nhận từ kinh nghiệm thực tế (kỳ I)

1.    Chiến lược kinh doanh

Ngày nay, chiến lược kinh doanh được đề cập và được bàn đến rất nhiều trên các diễn đàn về kinh tế, quản trị, các hội thảo và thậm chí các khóa học về quản trị chiến lược đang rất phổ biến và thịnh hành. Vậy, chiến lược kinh doanh là gì? Tại sao nó có ý nghĩa quan trọng và được quan tâm nhiều như vậy trong xã hội hiện đại ngày nay?

Xem tiếp...

Phát triển nghề tư vấn quản lý - Nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp Việt [P1]

Trước thềm Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP và cộng đồng kinh tế chung ASEAN chính thức có hiệu lực, điều mà các nhà doanh nghiệp cũng như các chuyên gia lo lắng nhất chính là năng lực quản lý của doanh nghiệp Việt Nam.  Để giải quyết bài toán trên, không ít lãnh đạo, điều hành DN đã tìm đến các công ty tư vấn để tự hoàn thiện và trang bị cho mình một hành trang tốt, sẵn sàng cho quá trình hội nhập.

Xem tiếp...

Phát triển nghề tư vấn quản lý - Nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp Việt [P2]

Trước thềm Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP và cộng đồng kinh tế chung ASEAN chính thức có hiệu lực, điều mà các nhà doanh nghiệp cũng như các chuyên gia lo lắng nhất chính là năng lực quản lý của doanh nghiệp Việt Nam.  Để giải quyết bài toán trên, không ít lãnh đạo, điều hành DN đã tìm đến các công ty tư vấn để tự hoàn thiện và trang bị cho mình một hành trang tốt, sẵn sàng cho quá trình hội nhập.

Xem tiếp...

Xây dựng chiến lược - một công cụ quản lý

Lập Kế hoạch Chiến lược (Xây dựng chiến lược) là một quá trình xác định hình ảnh tương lai của doanh nghiệp và cách thức doanh nghiệp đạt mục tiêu (chiến lược). Quá trình này đánh giá toàn bộ tiềm năng của doanh nghiệp và liên kết các mục tiêu (chiến lược) của doanh nghiệp với các hoạt động và nguồn lực yêu cầu để đạt được các mục tiêu (chiến lược)đó. Xây dựng chiến lược cung cấp một quá trình có hệ thống để đặt ra và trả lời những câu hỏi trọng yếu mà lãnh đạo doanh nghiệp phải đối mặt, đặc biệt là những quyết định đòi hỏi sự cam kết về nguồn lực lớn và không thể thay đổi.

Mức độ sử dụng và hiệu quả của Xây dựng chiến lược, theo khảo sát Công cụ Quản lý 2013 của Bain & Company.

 

Xem tiếp...

Hệ thống lương 3P - Nâng cao hiệu suất, tạo động lực và thu hút nhân tài

Hệ thống lương 3P là gì?

Hệ thống lương 3P là hệ thống lương được xây dựng sao cho các cấu phần thu nhập cá nhân phản ánh được ba yếu tố (1) PositionVị trí công việc, (2) PersonNăng lực cá nhân và (3) PerformanceKết quả công việc.

Xem tiếp...

Bảng điểm cân bằng - công cụ quản lý hiệu suất doanh nghiệp

Bảng điểm cân bằng là công cụ quản lý “hiệu suất” và đo lường kết quả mong muốn của doanh nghiệp. Bảng điểm cân bằng cụ thể hóa Sứ mệnh và Tầm nhìn thành hệ thống mục tiêu và chỉ số đo lường hiệu suất có thể lượng hóa và đánh giá được thuộc các hạng mục sau:

 

-          Hiệu suất tài chính (doanh thu, lợi nhuận, suất sinh lời trên vốn, dòng tiền..)

-          Giá trị khách hàng (thị phần, sự hài lòng của khách hàng, sự trung thành của KH)

-          Quá trình nội bộ (năng suất, chỉ số chất lượng, hiệu suất thời gian…)

-          Sáng tạo (% doanh thu từ sản phầm mới, chỉ số cái tiến…)

-          Hiệu suất của nhân viên (kiến thức, kỹ năng, luân chuyển, sử dụng các thông lệ tốt)

Xem tiếp...

Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng với doanh nghiệp?

Khái niệm thị trường

Ban đầu thuật ngữ thị trường "được hiểu là nơi mà người mua và người bán gặp nhau để trao đổi hàng hoá. Theo định nghĩa này , thị trường được thu hẹp ở "cái chợ". Các nhà kinh tế sử dụng thuật ngữ thị trường để chỉ tập thể người mua, người bán giao dịch với nhau về một sản phẩm hay một lớp sản phẩm cụ thể như : thị trường nhà đất, thị trường rau quả, thị trường lao động.....

Xem tiếp...

Thẻ điểm cân bằng - công cụ quản lý hiệu suất

Thẻ điểm cân bằng là công cụ quản lý “hiệu suất” và đo lường kết quả mong muốn của doanh nghiệp. Thẻ điểm cân bằng cụ thể hóa Sứ mệnh và Tầm nhìn thành hệ thống mục tiêu và chỉ số đo lường hiệu suất có thể lượng hóa và đánh giá được thuộc các hạng mục sau:

 

-          Hiệu suất tài chính (doanh thu, lợi nhuận, suất sinh lời trên vốn, dòng tiền..)

-          Giá trị khách hàng (thị phần, sự hài lòng của khách hàng, sự trung thành của KH)

-          Quá trình nội bộ (năng suất, chỉ số chất lượng, hiệu suất thời gian…)

-          Sáng tạo (% doanh thu từ sản phầm mới, chỉ số cái tiến…)

-          Hiệu suất của nhân viên (kiến thức, kỹ năng, luân chuyển, sử dụng các thông lệ tốt)

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 028 3925 3985
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003