Tri thức quản lý

Nghiên cứu thị trường: Khảo sát và Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng - Làm thế nào để đánh giá sự hài lòng của khách hàng (kỳ I)

Doanh nghiệp luôn cố gắng để đáp ứng khách hàng. Khách hàng hài lòng thường sẽ quay lại và mua nhiều hơn, họ nói với người khác về trải nghiệm của mình, và họ cũng có thể trả tiền bảo hiểm cho đặc quyền kinh doanh với một nhà cung cấp mà họ tin tưởng. Các thống kê trong nghiên cứu thị trường cho thấy chi phí của việc giữ một khách hàng chỉ bằng 1/10 so với việc có thêm một khách hàng mới. Vì vậy, khi có thêm một khách hàng, chúng ta nên nắm lấy họ.

Xem tiếp...

Xây dựng chiến lược nhân sự từ chiến lược phát triển doanh nghiệp (kỳ II)

QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ (tiếp)

BƯỚC 3: PHÂN LOẠI VÀ XÁC ĐỊNH CÁC NHÓM NHÂN LỰC QUAN TRỌNG

Mỗi chiến lược kinh doanh có các yêu cầu năng lực và quy trình khác nhau và do đó có các yêu cầu khác nhau đối với từng nhóm nhân lực trong doanh nghiệp. Do đó, khi xây dựng chiến lược nhân sự, doanh nghiệp sẽ phải thiết kế các chính sách nguồn nhân lực khác nhau cho mỗi nhóm nhân lực và đảm bảo sự phù hợp với yêu cầu từ phía chiến lược kinh doanh.

Xem tiếp...

Dịch vụ thuê ngoài, giải pháp khi doanh nghiệp cần tập trung vào năng lực cốt lõi

Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài của bên thứ ba để triển khai những hoạt động không phải là hoạt động kinh doanh chính. Dịch vụ thuê ngoài giúp công ty có thể tập trung nỗ lực vào năng lực cốt lõi. Thực tế cho thấy dịch vụ thuê ngoài giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tăng cường hiệu suất hoạt động. Bên thứ ba có chuyên môn sâu và kinh nghiệm trong một lĩnh vực có thể đảm bảo vận hành với chi phí thấp và hiệu quả cao hơn, khả năng tập trung nguồn lực cao và quy mô lớn. Thông qua dịch vụ thuê ngoài, một công ty có thể tiếp cận hiệu quả với với nhiều khía cạnh của hoạt động kinh doanh mà không nhất thiết phải có chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực đó. 

Xem tiếp...

Mô hình chiến lược nhân sự - Mô hình 5-P

Mô hình 5-P là mô hình tương đối toàn diện về cấu trúc và các thành phần của một chiến lược nguồn nhân lực do Schul- er (1992) phát triển.

Theo Schuler, hệ thống chiến lược của doanh nghiệp có 5 thành tố: triết lý quản trị nguồn nhân lực (Philosophy), chính sách nguồn nhân lực (Policies), chương trình (Programs), hoạt động/thông lệ (Practices) và quy trình quản trị nguồn nhân lực (Process).

Xem tiếp...

Những sai lầm trong thiết kế hệ thống lương

Nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc xây dựng hệ thống lương phù hợp mới mục tiêu quản lý của mình. Vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực sự hiểu sâu rằng hệ thống lương 3P (trả lương cho vị trí – Position, năng lực các nhân – Person & cho kết quả công việc – Performance) cần các công cụ phù hợp nào để xây dựng, do vậy, khi áp dụng xong vẫn chưa thể mạnh dạn triển khai toàn bộ các cải cách cần thiết cho một hệ thống lương hiện đại, mà mới dừng lại ở một hoặc nhiều những thay đổi dưới đây: 

Xem tiếp...

Xây dựng chiến lược nhân sự từ chiến lược phát triển doanh nghiệp (kỳ I)

Chiến lược nhân sự là một chiến lược chức năng quan trọng để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Việc xây dựng và triển khai chiến lược nhân sự thể hiện là quan điểm đầu tư vào vốn nhân lực của một doanh nghiệp (Mello, 2006). Quá trình xây dựng chiến lược nhân sự  có thể là một hoạt động trong dự án hoạch định chiến lược phát triển của doanh nghiệp những cũng có thể là một hoạt động/dự án độc lập. 

Nghiên cứu này tập trung vào xem xét phương pháp và quy trình xây dựng chiến lược nhân sự  ở góc độ thứ hai.

Xem tiếp...

Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 12

Công ty Tư vấn Quản lý OCD trân trọng giới thiệu Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 12, tháng 6 năm 2015 với các bài viết xoay quanh chủ đề lương và chiến lược nhân sự của doanh nghiệp. Độc giả có thể tải về theo đường dẫn: http://ocd.vn/bantin/2015/LDTD_12-2015.pdf

Xem tiếp...

KPI và Bảng điểm cân bằng BSC - công cụ quản lý hữu hiệu của doanh nghiệp

Để tầm nhìn chiến lược được thực hiện đúng hướng qua những kế hoạch kinh doanh, những nhà điều hành cần bỏ ra rất nhiều nỗ lực và thời gian mà trong đó, những phương pháp quản lý như Bảng điểm cân bằng BSC và KPI là những cánh tay đắc lực của họ.

Hai công cụ quản lý hiệu quả

Bảng điêm cân bằng - Balanced Scorecard (BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược qua 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, hoạt động nội bộ và hoạt động nghiên cứu phát triển. BSC cho biết để có thể đạt được các mục tiêu chiến lược, doanh nghiệp cần ưu tiên phát triển những nguồn lực nào; để tạo ra sự khác biệt, doanh nghiệp cần có năng lực cốt lõi gì, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trước đây, các doanh nghiệp thường đánh giá kếu quả chủ yếu chỉ dựa theo các con số tài chính như doanh thu, lợi nhuận,… nhưng với BSC,

Xem tiếp...

Nghiên cứu thị trường, tương tác với khách hàng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ

Nghiên cứu thị trường là quá trình doanh nghiệp xác định mong muốn và nhu cầu của khách hàng, vì vậy, giúp cho quá trình phát triển dịch vụ và sản phẩm thành công. 

Nghiên cứu thị trường gồm quá trình thu thập, tích luỹ và phân tích dữ liệu về khách hàng, đối thủ và thị trường. Với khách hàng, những người làm nghiên cứu thị trường sẽ nhận được những thông tin có giá trị trong việc giải quyết một thử thách mới trong kinh doanh hay trong việc đưa ra quyết định cho kế hoạch marketing. Những thông tin này được phân tích từ những hành vi, thái độ và lòng tin của họ qua nhiều hình thức bao gồm cả định lượng và định tính của nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp tạo lập và phát triển một danh mục sản phẩm phù hợp nhất với xu thế thị trường và hành vi người tiêu dùng.

Xem tiếp...

Tốc độ tăng TFP, một chỉ tiêu căn cứ ra quyết định và xây dựng phương hướng phát triển cho doanh nghiệp

Nhân dịp PGS-TS Tăng Văn Khiên, chuyên gia về thống kê của OCD, tham gia buổi Giao lưu trực tuyến về vai trò của Năng suất các yếu tổ tổng hợp TFP đối với sự phát triển KT-XH do Tạp chí Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) tổ chức, Ban Truyền thông của Công ty Tư vấn OCD đã có buổi phỏng vấn nhanh với ông Khiên về Năng suất các nhân tố tổng hợp TFP và ý nghĩa của tốc độ tăng TFP đối với doanh nghiệp. 

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 028 3925 3985
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003