Tri thức quản lý

Xây dựng chiến lược nhân sự từ chiến lược phát triển doanh nghiệp (kỳ I)

Chiến lược nhân sự là một chiến lược chức năng quan trọng để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Việc xây dựng và triển khai chiến lược nhân sự thể hiện là quan điểm đầu tư vào vốn nhân lực của một doanh nghiệp (Mello, 2006). Quá trình xây dựng chiến lược nhân sự  có thể là một hoạt động trong dự án hoạch định chiến lược phát triển của doanh nghiệp những cũng có thể là một hoạt động/dự án độc lập. 

Nghiên cứu này tập trung vào xem xét phương pháp và quy trình xây dựng chiến lược nhân sự  ở góc độ thứ hai.

Xem tiếp...

Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 12

Công ty Tư vấn Quản lý OCD trân trọng giới thiệu Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 12, tháng 6 năm 2015 với các bài viết xoay quanh chủ đề lương và chiến lược nhân sự của doanh nghiệp. Độc giả có thể tải về theo đường dẫn: http://ocd.vn/bantin/2015/LDTD_12-2015.pdf

Xem tiếp...

KPI và Bảng điểm cân bằng BSC - công cụ quản lý hữu hiệu của doanh nghiệp

Để tầm nhìn chiến lược được thực hiện đúng hướng qua những kế hoạch kinh doanh, những nhà điều hành cần bỏ ra rất nhiều nỗ lực và thời gian mà trong đó, những phương pháp quản lý như Bảng điểm cân bằng BSC và KPI là những cánh tay đắc lực của họ.

Hai công cụ quản lý hiệu quả

Bảng điêm cân bằng - Balanced Scorecard (BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược qua 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, hoạt động nội bộ và hoạt động nghiên cứu phát triển. BSC cho biết để có thể đạt được các mục tiêu chiến lược, doanh nghiệp cần ưu tiên phát triển những nguồn lực nào; để tạo ra sự khác biệt, doanh nghiệp cần có năng lực cốt lõi gì, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trước đây, các doanh nghiệp thường đánh giá kếu quả chủ yếu chỉ dựa theo các con số tài chính như doanh thu, lợi nhuận,… nhưng với BSC,

Xem tiếp...

Nghiên cứu thị trường, tương tác với khách hàng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ

Nghiên cứu thị trường là quá trình doanh nghiệp xác định mong muốn và nhu cầu của khách hàng, vì vậy, giúp cho quá trình phát triển dịch vụ và sản phẩm thành công. 

Nghiên cứu thị trường gồm quá trình thu thập, tích luỹ và phân tích dữ liệu về khách hàng, đối thủ và thị trường. Với khách hàng, những người làm nghiên cứu thị trường sẽ nhận được những thông tin có giá trị trong việc giải quyết một thử thách mới trong kinh doanh hay trong việc đưa ra quyết định cho kế hoạch marketing. Những thông tin này được phân tích từ những hành vi, thái độ và lòng tin của họ qua nhiều hình thức bao gồm cả định lượng và định tính của nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp tạo lập và phát triển một danh mục sản phẩm phù hợp nhất với xu thế thị trường và hành vi người tiêu dùng.

Xem tiếp...

Tốc độ tăng TFP, một chỉ tiêu căn cứ ra quyết định và xây dựng phương hướng phát triển cho doanh nghiệp

Nhân dịp PGS-TS Tăng Văn Khiên, chuyên gia về thống kê của OCD, tham gia buổi Giao lưu trực tuyến về vai trò của Năng suất các yếu tổ tổng hợp TFP đối với sự phát triển KT-XH do Tạp chí Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) tổ chức, Ban Truyền thông của Công ty Tư vấn OCD đã có buổi phỏng vấn nhanh với ông Khiên về Năng suất các nhân tố tổng hợp TFP và ý nghĩa của tốc độ tăng TFP đối với doanh nghiệp. 

Xem tiếp...

Nghiên cứu thị trường, xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

Khi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh hoặc để thâm nhập vào thị trường mới thì nghiên cứu thị trường luôn là công việc quan trọng đối với mỗi nhà kinh doanh. Bởi vì thị trường là nơi mà họ sẽ tiến hành các hoạt động kinh doanh trên đó.

Xem tiếp...

Lập chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, nhìn nhận từ kinh nghiệm thực tế (kỳ II)

2.    Chiến lược nhân sự

Chiến lược nhân sự là gì? Để thực hiện tất cả những điều nói trên, con người, yếu tố nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong việc thực hiện triển khai kế hoạch chiến lược. Đây chính là đối tượng chủ chốt để thực hiện, triển khai, cụ thể hóa các mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp. Không có yếu tố con người hay nguồn nhân lực đảm bảo, doanh nghiệp khó có thể thực hiện các mục tiêu chiến lược, gìn giữ và phát triển các giá trị cốt lõi của mình.

Xem tiếp...

Lập chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, nhìn nhận từ kinh nghiệm thực tế (kỳ I)

1.    Chiến lược kinh doanh

Ngày nay, chiến lược kinh doanh được đề cập và được bàn đến rất nhiều trên các diễn đàn về kinh tế, quản trị, các hội thảo và thậm chí các khóa học về quản trị chiến lược đang rất phổ biến và thịnh hành. Vậy, chiến lược kinh doanh là gì? Tại sao nó có ý nghĩa quan trọng và được quan tâm nhiều như vậy trong xã hội hiện đại ngày nay?

Xem tiếp...

Phát triển nghề tư vấn quản lý - Nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp Việt [P1]

Trước thềm Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP và cộng đồng kinh tế chung ASEAN chính thức có hiệu lực, điều mà các nhà doanh nghiệp cũng như các chuyên gia lo lắng nhất chính là năng lực quản lý của doanh nghiệp Việt Nam.  Để giải quyết bài toán trên, không ít lãnh đạo, điều hành DN đã tìm đến các công ty tư vấn để tự hoàn thiện và trang bị cho mình một hành trang tốt, sẵn sàng cho quá trình hội nhập.

Xem tiếp...

Phát triển nghề tư vấn quản lý - Nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp Việt [P2]

Trước thềm Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP và cộng đồng kinh tế chung ASEAN chính thức có hiệu lực, điều mà các nhà doanh nghiệp cũng như các chuyên gia lo lắng nhất chính là năng lực quản lý của doanh nghiệp Việt Nam.  Để giải quyết bài toán trên, không ít lãnh đạo, điều hành DN đã tìm đến các công ty tư vấn để tự hoàn thiện và trang bị cho mình một hành trang tốt, sẵn sàng cho quá trình hội nhập.

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 04 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn
 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3553 7799      Fax: 04 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 08 3925 3985