Tri thức quản lý

5 yếu tố quyết định đến chiến lược kinh doanh

Chiến lược rối rắm hay đơn giản?

Ngày nay, chúng ta có thể nghe rất nhiều về hai từ chiến lược; có thể nghe ở mọi người, mọi cấp, mọi lúc, mọi nơi, có nhiều người nói thao thao bất tuyệt nhưng thật rối rắm khó hiểu, khó vận dụng, đặc biệt nếu ta chỉ cần hỏi lại 1 câu đơn giản: chiến lược là gì? Gồm những thành phần thành tố nào? Thì thường sẽ nhận được thái độ khó chịu, hay sự lúng túng của người nói mà không có câu trả lời thuyết phục và rõ ràng.

Xem tiếp...

Khái niệm về Triển khai chiến lược

Có rất nhiều các định nghĩa khác nhau về triển khai chiến lược. Khi định nghĩa về triển khai chiến lược, tôi thích được bắt đầu từ câu châm ngôn của Mintzberg.

Giáo sư Henry Mintzberg là một nhà chiến lược nổi tiếng trên thế giới. Ông đã viết trên 150 bài báo và 15 cuốn sách về kinh doanh và quản lý. Một trong những lý luận của Mintzberg, “Chiến lược là một mô hình trong một chuỗi các quyết định”, đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn làm thế nào để triển khai chiến lược.

Xem tiếp...

Nghiên cứu thị trường: Khảo sát và Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng - Làm thế nào để đánh giá sự hài lòng của khách hàng (kỳ IV)

Làm thế nào để sử dụng các cuộc nghiên cứu thị trường về sự hài lòng của khách hàng hiệu quả nhất?
Không có công ty nào có thể thực sự đáp ứng được mọi mong muốn của khách hàng trừ khi quản lý cấp cao thực sự đứng sau tất cả các chương trình. Điều này không chỉ có nghĩa họ xem xét các ý tưởng về việc nghiên cứu thị trường khảo sát sự hài lòng của khách hàng mà họ còn được định hướng.

Xem tiếp...

Nghiên cứu thị trường: Khảo sát và Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng - Làm thế nào để đánh giá sự hài lòng của khách hàng (kỳ III)

Làm thế nào để đánh giá được sự hài lòng thông qua nghiên cứu thị trường

Khách hàng thường bày tỏ sự hài lòng của họ bằng nhiều cách. Khi họ cảm thấy hài lòng, họ thường không nói gì nhưng sẽ quay lại nhiều lần mua và sử dụng sản phẩm này nhiều hơn. Trong nghiên cứu thị trường, khi được hỏi họ cảm thấy như thế nào về công ty hoặc sản phẩm đang sử dụng với một câu hỏi mở, họ thường trả lời như vui mừng, rất hài lòng hoặc không hài lòng v.v.v... Thu lại được nhiều các tính từ về phản ứng từ các câu hỏi mở sẽ gây ra vấn đề ở các cuộc khảo sát lớn. Để khắc phục vấn đề này, các nhà nghiên cứu thị trường yêu cầu mọi người sử dụng lời nói hoặc các con số với các thang đo thái độ để miêu tả về một công ty.

Xem tiếp...

Tại sao nghiên cứu thị trường quan trọng với doanh nghiệp ?

Khái niệm thị trường:

Ban đầu thuật ngữ thị trường "được hiểu là nơi mà người mua và người bán gặp nhau để trao đổi hàng hoá. Theo định nghĩa này , thị trường được thu hẹp ở "cái chợ". Các nhà kinh tế sử dụng thuật ngữ thị trường để chỉ tập thể người mua, người bán giao dịch với nhau về một sản phẩm hay một lớp sản phẩm cụ thể như : thị trường nhà đất, thị trường rau quả, thị trường lao động.....

Xem tiếp...

Khám phá nhu cầu khách hàng bằng nghiên cứu thị trường

Barclays là một ngân hàng toàn cầu, cung cấp dịch vụ tài chính cho 56 đất nước. Barclays cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho khách hàng, dù là cá nhân hay doanh nghiệp. Nó cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ tài chính bao gồm cả tài khoản hiện thời, tài khoản tiết kiệm và bảo hiểm nói chung.

Xem tiếp...

Khái niệm về Quản trị chiến lược

Tuy là một khái niệm mới, chưa thông dụng như khái niệm "chiến lược", nhưng quản trị chiến lược đang ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Xem tiếp...

Tầm nhìn chiến lược của nhà lãnh đạo

Tầm nhìn chiến lược là năng lực nhìn xa vào tương lai để bạn có thể lập kế hoạch cho nó. Nó thường được diễn đạt trong phát biểu chính thức cho một người, một công ty hay một tổ chức. Nó là mô tả lý tưởng hoá rõ ràng và sinh động của kết quả được mong muốn mà có thể gây hứng khởi cho những người theo nó. Đó là đặc tính quan trọng nhất của người lãnh đạo giỏi vì nó phân biệt rõ ràng với người quản lý. Thiếu tầm nhìn chiến lược thường có tác động tàn phá lên con người, công ty và tổ chức. Chúng ta có thể nhìn lại lịch sử và thấy kết quả của thiếu tầm nhìn chiến lược.  

Xem tiếp...

Nghiên cứu thị trường: Lựa chọn thị trường

Mọi công ty khởi nghiệp đều phải được thiết kế để tăng trưởng và nhà quản trị phải xác định liệu ý tưởng bắt đầu công ty có tiềm năng tăng trưởng hay không. Không gì tồi hơn việc dành mọi thời gian, nỗ lực và công việc vất vả chỉ để khám phá ra rằng thu nhập chưa bao giờ tăng trưởng đủ lớn hay chỉ tăng trưởng tương tự như lương trung bình hàng năm của một công nhân.

Xem tiếp...

Mô hình chiến lược nhân sự - Mô hình Ma trận giá trị

Mô hình ma trận giá trị (Value Matrix Approach) do Lepak và Snell (1999) phát triển nhằm đưa ra một bức tranh tổng thể về cách thức các nhóm kiến thức, kỹ năng của một tổ chức được quản lý. Khác với mô hình chiến lược của Arthur (1992) tập trung vào thiết kế chiến lược nhân lực phù hợp với chiến lược kinh doanh, Lepak và Snell (1999) đề xuất lựa chọn chiến lược nhân sự theo nhóm công việc đại diện cho bốn nhóm nhân sự khác nhau.

Để xác định chiến lược nhân sự phù hợp, một doanh nghiệp có thể phân chia nhân sự của doanh nghiệp được xem xét dựa trên hai thuộc tính: giá trị đóng góp của nhân sự và tính duy nhất của chúng trên thị trường lao động.

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 0903078809
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003