Tri thức quản lý

5 xu hướng công nghệ dẫn đầu trong Tư vấn Quản lý

5 xu hướng công nghệ tư vấn mới lạ trong năm 2017

Do các chuyên gia tư vấn quản lý buộc phải luôn đi trước xu thế ứng dụng công nghệ, rất nhiều sáng tạo đột phá ngay nay đang được họ ứng dụng rộng rãi các khách hàng.. Hiệp hội Tư vấn Quản lý Anh Quốc (MCA) đã nhận thấy rằng một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý tư vấn hiện nay là những công nghệ tiên tiến. Các công nghệ đó bao gồm robot, trí tuệ nhân tạo và học tập bằng máy móc. MCA cũng chỉ ra rằng các công ty tư vấn có thể hiện đại hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng khi áp dụng các công nghệ tiên tiến này.

Năm 2013, tạp chí Harvard Business Review tin rằng nghề tư vấn đang ở "bờ vực của sự sụp đổ”. Ở thời điểm đó, họ nhấn mạnh những gì họ cho rằng đang là công nghệ hàng đầu mà những chuyên gia tư vấn hàng đầu đang khai thác, bao gồm một số dịch vụ sô hóa mà MCA sau này cũng nhắc tới. Dưới đây là danh mục những công nghệ hàng đầu mà các nhà tư vấn đã sử dụng trong năm 2017 để mang lại những giá trị sâu sắc hơn cho khách hàng.

Xem tiếp...

Hệ thống chỉ tiêu KPI được ứng dụng trên thế giới như thế nào?

Được ứng dụng ở Mỹ từ những năm 1980, nhưng phải đến năm 1992, hệ thống chỉ tiêu KPI mới được các nhà quản trị doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng rộng rãi. Những thành công và thất bại trong quá trình ứng dụng hệ thống chỉ tiêu KPI của doanh nghiệp các nước sẽ là kinh nghiệm quý cho doanh nghiệp Việt Nam.

Xem tiếp...

Các bước triển khai khung năng lực COID

Bước 1: Xây dựng cấu trúc từ điển năng lực và danh mục năng lực

Quyết định cấu trúc của từ điển năng lực tùy thuộc vào kỳ vọng của nhà quản lý về mức độ bao trùm và tách biệt của các nhóm năng lực. Có thể có ít hơn hoặc nhiều hơn nhóm năng lực so với những nhóm đã nêu ở phần trên.

Quyết định danh mục năng lực, bao gồm tên và định nghĩa từng năng lực trong mỗi nhóm năng lực cần được thực hiện dựa trên khái niệm Mô hình Chuỗi giá trị (Value Chain Model – VCM) của Michael Porter.

VCM cho thấy các chức năng cần thiết của một doanh nghiệp tương ứng với mô hình kinh doanh và chiến lược phát triển của doanh nghiệp đó. Mỗi chức năng của doanh nghiệp sẽ yêu cầu một loạt các năng lực cần thiết.

Xem tiếp...

Khung năng lực là gì?

Khung năng lực là phương pháp quản lý năng lực theo chức danh, thường được gắn liền với 2 khái niệm: Khung năng lực – bộ tiêu chuẩn năng lực cho một vị trí và Từ điển năng lực – tập hợp các định nghĩa và thước đo năng lực thuộc các ngành nghề liên quan tới chức năng của tất cả các vị trí trong một doanh nghiệp. Đây là công cụ được ứng dụng từ những năm 90 của thế kỷ 20 vào thực tiễn quản trị nhân sự thế giới và khoảng 10 năm gần đây ở Việt Nam.

Qua gần 15 năm nghiên cứu ứng dụng cho doanh nghiệp Việt Nam, các chuyên gia tư vấn thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn Quản lý OCD đã tạo được mô hình công cụ giúp cho việc xây dựng Khung năng lực tại các doanh nghiệp được tiến hành nhanh, có logic chặt chẽ và song hành với định hướng chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp. Ứng dụng này là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn quản trị nhân sự tại OCD thông qua thử nghiệm thành công tại hàng loạt doanh nghiệp cỡ vừa và lớn.

Xem tiếp...

Xây dựng chiến lược tốt từ Nghiên cứu thị trường

Bạn đang tìm cách để cải thiện doanh nghiệp từng ngày? Có lẽ đây là lúc bạn cần tập trung vào xây dựng một kế hoạch chiến lược từ những nghiên cứu thị trường.

Xác định được ai và làm thế nào đưa ra những quyết định chiến lược, thông tin nào được sử dụng để đưa ra những quyết định đó, và làm thế nào để sử dụng dữ liệu về khách hàng một cách hiệu quả sẽ tăng khả năng đưa được sản phảm tới những khách hàng mục tiêu – và từ đó dẫn tới sự tăng trưởng trong kinh doanh.

Xem tiếp...

KPI là gì?

Hệ thống KPI là gì?

Chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc là một chỉ số thể hiện mức độ hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh chính của một doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sử dụng Hệ thống KPIs ở nhiều mức độ khác nhau để đánh giá được mức độ thành công của họ khi đạt được các mục tiêu. Hệ thống KPI cấp độ cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của một doanh nghiệp, trong khi đó, Hệ thống KPI cấp độ thấp sẽ tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bộ phận bán hàng, tiếp thị hay chăm sóc khách hàng. 

Xem tiếp...

7 xu hướng về công nghệ tính lương và quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng trong một tổ chức. Các doanh nghiệp không thể hoạt động mà không có đội quản trị nhân sự của riêng họ. Gần đây, sự tiến bộ về mặt công nghệ cùng với sự phát triển của các khu vực kinh doanh đã mang lại những bước tiến đáng kể trong ngành Quản trị nhân sự.

 

Dưới đây là những dự đoán về 7 xu hướng có khả năng sẽ tiếp tục trong năm 2017.

Xem tiếp...

Xây dựng phần mềm quản lý doanh nghiệp - Trải nghiệm và cảm xúc (phần II)

TRIỂN KHAI PHẦN MỀM VÀO CÔNG TÁC QUẢN LÝ

Nếu làm việc với đơn vị cung cấp phần mềm khó khăn 1 thì khó khăn trong triển khai lớn gấp 3-4 lần. 

Xem tiếp...

Làm sao để có người có tác phong công nghiệp?

Một nhà quản lý đặt vấn đề khi quản lý công ty với quy mô trên 1000 công nhân sẽ thấy rất khó khăn vì doanh nghiệp đang thiếu những con người công nghiệp, tính thiếu kỷ luật, tùy tiện, dối trá. Vì vậy, quản trị quy mô lớn rất khó khăn. Làm sao để đào tạo ra những con người công nghiệp?

Xem tiếp...

Tầm quan trọng của sự hài lòng trong công việc

Bắt đầu từ năm 2000, các tổ chức bắt đầu phải tập trung vào khái niệm quản trị nhân tài với mục tiêu tìm kiếm, phát hiện, tuyển chọn, phát triển và duy trì được nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc phát hiện và tuyển chọn nguồn lực bên ngoài tương đối khó khăn đến mức người ta phải gọi đó là “cuộc chiến” tuyển chọn nhân tài. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn một con đường, một thuyết mới nhằm hướng tới một nguồn lực sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai cũng như đảm bảo năng suất lao động hiện tại. Vì vậy, việc tìm hiểu được “tâm tư, nguyện vọng”của người lao động được coi như một bước trong kế hoạch quản trị nhân tài cũng như xây dựng một môi trường làm việc đi cùng đường với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • 0969 626 691
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0963733213
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003