Tri thức quản lý

Mô hình chiến lược nhân sự - Mô hình Ma trận giá trị

Mô hình ma trận giá trị (Value Matrix Approach) do Lepak và Snell (1999) phát triển nhằm đưa ra một bức tranh tổng thể về cách thức các nhóm kiến thức, kỹ năng của một tổ chức được quản lý. Khác với mô hình chiến lược của Arthur (1992) tập trung vào thiết kế chiến lược nhân lực phù hợp với chiến lược kinh doanh, Lepak và Snell (1999) đề xuất lựa chọn chiến lược nhân sự theo nhóm công việc đại diện cho bốn nhóm nhân sự khác nhau.

Để xác định chiến lược nhân sự phù hợp, một doanh nghiệp có thể phân chia nhân sự của doanh nghiệp được xem xét dựa trên hai thuộc tính: giá trị đóng góp của nhân sự và tính duy nhất của chúng trên thị trường lao động.

Xem tiếp...

Mô hình chiến lược nhân sự - Chiến lược gia tăng cam kết – Chiến lược kiểm soát

Arthur (1992) đưa ra hai mô hình chiến lược nhân sự khác nhau: chiến lược gia tăng cam kết (commitment strategy) và chiến lược kiểm soát (control strategy) để các doanh nghiệp có thể cân nhắc và áp dụng.
Chiến lược nhân sự chú trọng đến việc gia tăng cam kết của lực lượng lao động thường có đặc điểm:

Xem tiếp...

Mô hình chiến lược nhân sự - Mô hình HPWS

Mô hình hệ thống công việc thành tích cao (High-performance work system HPWS) là một khuôn mẫu tương đối phổ biến trong xây dựng chiến lược nhân sự do Huselid (1995) phát triển. HPWS thực chất là một hệ thống thông lệ tốt nhất (best practices), nó tập trung vào các hoạt động từ thiết lập hệ thống bản mô tả công việc, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, đãi ngộ cho đến quan hệ lao động theo chuẩn mực tốt nhất. Theo Huselid, mô hình HPWS phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, bất kể chiến lược kinh doanh họ theo đuổi là gì. Mô hình này được mô tả thông qua các câu hỏi đánh giá trong Hình 3.

 

Xem tiếp...

Chiến lược nhân sự: Các phương pháp tiếp cận và mô hình

Các doanh nghiệp Việt Nam – dù hoạt động trên thị trường nội địa hay thị trường quốc tế - đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng tăng không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước mà còn các doanh nghiệp toàn cầu. Để thích ứng và đối phó với cạnh tranh toàn cầu, các doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ mới, tối ưu hoá các quy trình hoạt động để đưa ra những giải pháp và/hoặc sản phẩm có chất lượng tốt hơn, giá thành thấp hơn cho khách hàng. Những đột phá về công nghệ trong nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, sinh học, vật liệu... dẫn đến sự thay đổi liên tục của thị hiếu khách hàng và sự thay đổi của các đối thủ cạnh tranh. Sức ép cạnh tranh và sự thay đổi nhanh trong thị hiếu của khách hàng đặt ra những thách thức cho mỗi doanh nghiệp phải tạo dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh trên nền tảng những năng lực cốt lõi và hoạt động mang tính khác biệt của doanh nghiệp.

 

 

Xem tiếp...

Chiến lược nhân sự: Điểm số tốt nghiệp có còn quan trọng đối với các nhà tuyển dụng?

Câu trả lời chính là hành động của Ernst & Young – hãng kiểm toán hàng đầu thế giới. Trong thông báo gần đây, E&Y đã quyết định loại bỏ học lực (hay điểm tốt nghiệp bình quân GPA) ra khỏi khỏi nhóm tiêu chí tuyển chọn nhân viên. Chính sách này sẽ áp dụng từ năm 2016. Tuy nhiên – tốt nghiệp đại học vẫn phải là yêu cầu bắt buộc của Công ty này.

Theo Maggie Stilwell, quản lý khối nhân tài của E&Y, kết quả nghiên cứu nội bộ từ 400 người tốt nghiệp đại học cho thấy việc tuyển chọn nhân viên chỉ dựa trên kết quả học tập là một cách tiếp cận không hiệu quả trong tuyển dụng. Bà cũng nhấn mạnh rằng, không có bằng chứng để kết luận rằng những thành tích trước đây trên giảng đường không tương quan với thành công về nghề nghiệp liên quan đến ngành học của họ trong tương lai.

Thực ra, các nghiên cứu trong lĩnh vực quản trị nhân sự đã chỉ ra rằng điểm số tốt nghiệp bình quân (GPA) không phải là tiêu chí tin cậy và phù hợp để dự báo thành tích công việc trong tương lai (xem hình).

Xem tiếp...

Đào tạo trong doanh nghiệp - Con đường để vững vàng trong hội nhập

Muốn dân tộc phát triển hôm nay, có thể có nhiều cách. Nhưng để dân tộc phát triển trong tương lai, thì chỉ có một con đường đó là giáo dục và đào tạo. Trong doanh nghiệp cũng vậy, và đào tạo là câu chuyện không mới, tuy nhiên, trước bước ngoặt mới của Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) lại càng cần thiết và cấp bách để vững vàng.

Xem tiếp...

Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 15, 2015

Công ty Tư vấn Quản lý OCD trân trọng giới thiệu Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 15 - Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Quý khách hàng có thể tải bản tin từ website của OCD theo đường dẫn: http://ocd.vn/bantin/2015/LDTD_15-2015.pdf

Xem tiếp...

Khái niệm về Thực thi chiến lược

Có rất nhiều các định nghĩa khác nhau về thực thi chiến lược. Khi định nghĩa về thực thi chiến lược, tôi thích được bắt đầu từ câu châm ngôn của Mintzberg. 

Giáo sư Henry Mintzberg là một nhà chiến lược nổi tiếng trên thế giới. Ông đã viết trên 150 bài báo và 15 cuốn sách về kinh doanh và quản lý. Một trong những lý luận của Mintzberg, “Chiến lược là một mô hình trong một chuỗi các quyết định”, đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn làm thế nào để thực thi chiến lược.

Xem tiếp...

Kinh nghiệm triển khai dự án nghiên cứu thị trường tại OCD

Trong kinh doanh, quản lý và nghiên cứu khoa học, nhu cầu thực hiện nghiên cứu thị trường để cung cấp thông tin, số liệu phục vụ cho quá trình ra quyết định rất lớn. Có hai phương pháp mà các doanh nghiệp và tổ chức thường áp dụng là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Trong phương pháp nghiên cứu định lượng, hình thức thu thập thông tin thông qua bảng hỏi được sử dụng rất phổ biến.

Xem tiếp...

Xây dựng chiến lược nhân sự từ chiến lược phát triển doanh nghiệp (kỳ cuối)

Trong kỳ trước, ở Bản tin Lãnh đạo và Thay đổi số 12 đã đưa ra định nghĩa về chiến lược nhân sự và 3 bước đầu của quy trình xây dựng chiến lược nhân sự. Trong số này, chúng tôi tiếp tục đề cập đến 2 bước cuối cùng của quy trình này.

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 028 3925 3985
 
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003