Triển khai KPI - Cần quyết tâm và đồng thuận

Đổi mới tư duy, đề cao tính minh bạch, hiệu quả trong công việc, các đơn vị trực thuộc EVN đang từng bước xầy dựng và triển khai KPI. Vậy, các đơn vị đã làm gì khi triển khai phương thức quản trị mới này?

Ông Nguyễn Chí Hoàng - Trưởng phòng Tổ chức và Nhân sự, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (PECC3):

Mang niềm tin đến cho người lao động

Bắt đầu triển khai KPI từ năm 2013 và phải nói rằng, nhờ sự quyết tâm cao của lãnh đạo, đến nay PECC3 đã vận hành nhịp nhàng công cụ quản trị mới này ở các cấp và từng cá nhân.

Khi mới áp dụng, ngay cả đội ngũ quản lý cấp trung của Công ty cũng không sốt sắng với KPI, một phân do ngại thay đổi, một phần họ nghi ngờ rằng, liệu công cụ mới này có mang lại hiệu quả và tin cậy? Cùng với đó, sự ràng buộc bởi hệ thống giao chỉ tiêu công việc - kèm thu nhập là điểu mà phần lớn người lao động không mong muốn, khi đang quen với chuyện “công bằng trong phân phối tiền lương, thu nhập”. Do vậy, khi triển khai KPI, căn cứ kết quả làm việc để trả lương, nhiều người thu nhập bị giảm sút và yêu cầu giải thích chính sách, chế độ...

Tuy nhiên, lường trước được những khó khăn này, ngay từ đầu, Lãnh đạo Công ty đã thiết lập quy chế rõ ràng, nhất quán; xác định rõ mục đích, nguyên tắc, tiêu chí và phương pháp đánh giá KPI..., nên mọi thắc mắc của người lao động đểu được giải thích kịp thổi, thỏa đáng. Đặc biệt, Công ty còn đẩy mạnh tuyên truyền vể lợi ích KPI đến từng CBCNV, từ đó, mang đến niềm tin cho người lao động.

PECC3 còn chuẩn bị rất chu đáo vể trình tự và kỹ thuật khi xây dựng KPI. Để giao việc và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mỗi đơn vị/cá nhân một cách hiệu quả, chính xác, Công ty đã rà soát và tiến hành phân bổ lại ma trận chức năng cho các bộ phận theo hướng tập trung, chuyên môn hóa sâu, xóa bỏ tình trạng 1 chức năng nhưng phân tán rải rác tại nhiéu bộ phận/cá nhân, khó xác định được phạm vi trách nhiệm...

Định kỳ hàng năm, Ban Tổng giám đốc thiết lập hệ thống mục tiêu cho cả năm với 4 viễn cảnh: Tài chính; Khách hàng; Quy trình nội bộ; Học hỏi và phát triển. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của các bộ phận, hệ thống mục tiêu này được phân bổ vể cho các bộ phận, với các tiêu chí được lượng hóa rõ ràng, cụ thể và thống nhất cách thức ghi nhận kết quả. Tương tự các bước trên, việc giao chỉ tiêu trọng yếu về cho các cá nhân thực hiện cũng được triển khai một cách đồng bộ.

Đặc biệt, với PECC 3, việc xây dựng định hướng phát triển dài hạn, với các mục tiêu, chỉ tiêu phải được mô tả trên sơ đồ chiến lược. Đây là một phần không thể thiếu trong quá trình triển khai KPI.

Đến nay, sau gần 4 năm áp dụng, KPI đã thể hiện được khả năng là công cụ hữu hiệu trong điều hành, quản lý của PECC3. Không chỉ giúp Công ty kiểm soát đổng bộ việc thực hiện các chỉ tiêu, KPI còn giúp cho các cấp quản lý có kế hoạch, giải pháp hành động kịp thời, đảm bảo mục tiêu cuối cùng là hoàn thành kế hoạch hàng năm, hiện thực hóa chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt, thay vì tâm lý e ngại trước đây, hiện nay toàn bộ hệ thống KPI của Công ty đang vận hành một cách nhịp nhàng, gắn kết trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận với mục tiêu chung và duy nhất: Đưa Công ty ngày càng phát triển bền vững.

PECC3 là doanh nghiệp đã triển khai KPI trong khuôn khổ Dự án tư vấn tái cơ cấu do OCD triển khai từ năm 2012 nhằm tạo động lực cho người lao động, nâng cao hiệu quả kinh doanh của PECC3.

Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp Triển khai KPI - Cần quyết tâm và đồng thuận

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 04 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn
 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3553 7799      Fax: 04 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 08 3925 3985