Chiến lược kinh doanh: Bước chuyển đổi ngẫu nhiên đến các sản phẩm tiêu dùng của công ty Johnson & Johnson

Khi xem xét lịch sử của các công ty hàng đầu, điều gây ấn tượng mạnh nhất là việc đôi khi những bước đi, quyết định thành công nhất của họ lại không được thực hiện do việc lập kế hoạch chiến lược chi tiết mà lại do việc thử nghiệm, áp dụng phép thử và sai, do cơ hội và ngay cả do tình cờ, ngẫu nhiên nữa. Các chiến lược kinh doanh xuất sắc có thể chỉ là kết quả của các thử nghiệm mang tính cơ hội hoặc những sự kiện ngẫu nhiên (song có chủ ý từ trước).

Vào năm 1980, công ty Johnson & Johnson – lúc đó còn là một nhà cung cấp sản phẩm gạc khử trùng dùng trong y tế - nhận được một lá thư từ một bác sĩ than phiền rằng một số bệnh nhân cảm thấy khó chịu trên da khi sử dụng thạch cao y tế. Giám đốc nghiên cứu của công ty lúc đó Fred Kilmer – trả lời bằng việc gửi tới một gói bột tan Italy có tác dụng xoa dịu, dùng để bôi lên da. Sau đó ông ta tìm cách thuyết phục công ty từ đó về sau luôn gửi kèm một gói bột này với một số sản phẩm nhất định. Điều ngạc nhiên là các khách hàng lại yêu cầu mua trực tiếp chỉ loại bột xoa này mà thôi. Để đáp ứng nhu cầu đó, công ty tạo ra sản phẩm có tên là “Phấn J&J dùng cho trẻ em”, sản phẩm này sau đó đã trở thành một sản phẩm nổi tiếng trên toàn cầu. Theo những tài liệu chính thức của công ty ty thì “J&J đén với sản phẩm phấn trẻ em hoàn toàn ngẫu nhiên”. Ở đây, ta có thể thấy rõ: Một bước đi rất nhỏ bé và không dduwowjc chú ý lúc đầu cuối cùng đã biến thành một thay đổi mang tầm chiến lược hướng tới các sản phẩm tiêu dùng – 44% doanh thu cho công ty – nghĩa là có tầm quan trọng tương đương các sản phẩm dược phẩm và y tế.

Sau này J&J còn tình cờ xây dựng được một sản phẩm nổi tiếng nữa. Năm 1920, một nhân viên công ty trên Earle Dickson sáng chế ra sản phẩm bang cá nhân làm bằng một miếng băng dùng trong phẫu thuật với các miếng gạc nhỏ và một lớp bao da đặc biệt bên ngoài giúp không dính chặt vào da. Anh ta tạo ra sản phẩm này để cho vợ anh ta – người rất hay bị cắt vào tay khi dùng dao lúc nấu ăn. Khi các nhân viên tiếp thị được thông báo về sản phẩm mới này, họ quyết định thử tung nó ra thị trường. Và thật bất ngờ, sau một khởi đầu chậm chap và những cố gắng cải tiến liên tục sản phẩm này (có tên là Band-Aid), trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử công ty. Những ví dụ trên một lần nữa khẳng định những chuyển biến chiến lược mà đầy ngẫu nhiên của J&J hướng về các sản phẩm tiêu dùng.

Trích cuốn Xây dựng để trường tồn - NXB Trẻ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Cafe sách Chiến lược kinh doanh: Bước chuyển đổi ngẫu nhiên đến các sản phẩm tiêu dùng của công ty Johnson & Johnson

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 04 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn
 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3553 7799      Fax: 04 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 08 3925 3985